Yoshiko Abe (89 tuổi) vẫn đến phòng tập gym mỗi ngày và tham gia các lớp trang điểm miễn phí. Sau khi thoa kem nền và son hồng, bà cười tươi, khuôn mặt rạng rỡ như thể không có điều gì có thể ngừng lại niềm vui trong cuộc sống của mình.
Nhật Bản hiện đang đối mặt với vấn đề già hóa dân số nhanh nhất thế giới với hơn 36 triệu người trên 65 tuổi. Trong vòng một thập kỷ tới, người già dự kiến sẽ chiếm khoảng 1/3 tổng dân số nước này.
Vì vậy, nhu cầu của người cao tuổi trở thành một lĩnh vực tiềm năng cho các doanh nghiệp, khi những người "trẻ trong tâm hồn" như Abe ngày càng chiếm lĩnh thị trường tiêu dùng.

Theo một nghiên cứu từ Ngân hàng Mizuho, thị trường dành cho người cao tuổi ở Nhật Bản có thể đạt giá trị hơn 100.000 tỷ yên trong năm nay. Ngành công nghiệp này không chỉ tập trung vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe hay viện dưỡng lão mà còn khai thác mạnh vào nhu cầu tiêu dùng, từ quần áo đến mỹ phẩm, chăm sóc sắc đẹp và các dịch vụ hỗ trợ với sự giúp sức của trí tuệ nhân tạo và robot.
Giáo sư Akira Shimizu từ Đại học Keio gọi những người cao tuổi năng động, nhạy bén với các xu hướng mới như những "ông cụ sành điệu và bà cụ đáng yêu". Họ không chỉ quan tâm đến sức khỏe mà còn muốn ăn mặc đẹp, trang điểm và duy trì phong cách sống năng động.
Miwa Hiraku, giảng viên lớp trang điểm tại Shiseido, chia sẻ rằng việc chăm sóc ngoại hình cũng là một dạng luyện tập thể chất, kích thích cơ thể và tinh thần.
Các lớp học trang điểm miễn phí cho người cao tuổi đang ngày càng phổ biến ở Nhật Bản giúp họ duy trì vẻ ngoài tươi trẻ, nâng cao tự tin và thể hiện cá tính riêng.
Yoshihiko Hotta, 85 tuổi, dù không dùng son môi vẫn tham gia lớp học đầy đủ và thực hiện các bài trang điểm theo hướng dẫn. Ông chia sẻ rằng dù có một vài vấn đề về sức khỏe như đau chân, ông vẫn không cảm thấy tuổi tác là yếu tố ngừng lại niềm đam mê chăm sóc bản thân.
Những người cao tuổi Nhật Bản hiện nay không chỉ quan tâm đến sức khỏe thể chất mà còn rất chú trọng việc duy trì vẻ đẹp ngoại hình và lối sống tích cực, chứng tỏ rằng tuổi tác không phải là rào cản để sống khỏe và hạnh phúc.