Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Nhật Bản: Bác sĩ trẻ tự tử sau khi làm thêm 200 giờ trong một tháng

VOH - Gia đình của một bác sĩ 26 tuổi ở Nhật Bản qua đời vì tự tử vào năm ngoái sau khi làm việc quá hơn 200 giờ trong một tháng đã cầu xin sự thay đổi ở quốc gia vốn bị ảnh hưởng bởi văn hóa làm việc

Theo đài truyền hình NHK, Takashima Shingo đang làm bác sĩ nội trú tại một bệnh viện ở thành phố Kobe thì tự tử vào tháng 5 năm ngoái.

Theo luật sư của gia đình, Takashima đã làm việc ngoài giờ hơn 207 giờ trong một tháng trước khi qua đời và không nghỉ một ngày nào trong suốt ba tháng, NHK đưa tin.

tự tử
Bà Junko Takashima, mẹ của Shingo Takashima - bác sĩ qua đời do tự tử năm ngoái, giơ ảnh của anh tại một cuộc họp báo ở Osaka, Nhật Bản vào ngày 18/8/2023 - Ảnh: AP

Bệnh viện Trung tâm Y tế Konan đã bác bỏ những cáo buộc đó trong cuộc họp báo vào tuần trước. Nhưng vào tháng 6, cơ quan thanh tra lao động của chính phủ đã phán quyết cái chết của anh là một sự cố liên quan đến công việc do anh phải làm việc nhiều giờ, theo NHK. Điều này nhấn mạnh áp lực to lớn đặt lên các nhân viên y tế.

Theo Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi, Nhật Bản từ lâu đã phải đấu tranh với văn hóa làm việc quá sức dai dẳng, với việc nhân viên ở nhiều lĩnh vực khác nhau bị phạt giờ làm, áp lực cao từ người giám sát và sự tôn trọng công ty.

Căng thẳng ngoài việc gây tổn hại về sức khỏe tâm thần thậm chí còn gây ra hiện tượng “karoshi” hay “tử vong do làm việc quá sức” - dẫn đến việc chính quyền phải ban hành luật nhằm ngăn chặn tử vong và thương tích do làm việc quá giờ.

Trong một cuộc họp báo vào thứ Sáu tuần trước, gia đình Takashima đã mô tả anh một chàng trai trẻ bị đẩy đến tuyệt vọng và bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của anh.

Trước khi anh tự tử, mẹ anh, bà Junko Takashima cho biết, anh nói “khó quá” và “không ai có thể giúp anh”, theo đoạn video do phương tiện truyền thông địa phương công bố về cuộc họp báo.

“Không có ai để ý đến con cả, nó luôn nói với tôi như vậy. Tôi nghĩ môi trường đã đẩy con tôi đến bờ vực thẳm” - bà nói.

Bà nói thêm: “Con trai tôi sẽ không trở thành một bác sĩ tốt bụng, nó cũng sẽ không thể cứu bệnh nhân và đóng góp cho xã hội. Tuy nhiên, tôi chân thành mong muốn môi trường làm việc của các bác sĩ sẽ được cải thiện để điều tương tự không xảy ra nữa trong tương lai”.

Anh trai của Takashima cũng phát biểu trong cuộc họp báo rằng: “Cho dù chúng ta nhìn vào số giờ làm việc của em trai tôi như thế nào, 200 giờ (làm thêm) là một con số không thể tin được và tôi không nghĩ bệnh viện đang thực hiện điều đó”.

Trong cuộc họp báo tuần trước, Bệnh viện Trung tâm Y tế Konan đã phản bác lại. Người phát ngôn cho biết: “Có nhiều lúc (các bác sĩ) dành thời gian tự học và ngủ theo nhu cầu sinh lý của họ. Do mức độ tự do rất cao nên không thể xác định chính xác giờ làm việc”.

Khi được CNN liên hệ, một phát ngôn viên của bệnh viện cho biết: “Chúng tôi không coi trường hợp này là làm việc ngoài giờ và sẽ ngừng bình luận về vấn đề này trong tương lai”.

Một số trường hợp làm việc quá sức đã gây chú ý trong nước và toàn cầu trong những năm qua. Ví dụ, các quan chức Nhật Bản kết luận vào năm 2017 rằng một phóng viên chính trị 31 tuổi, qua đời năm 2013 bị suy tim do làm việc nhiều giờ.

Theo NHK, cô đã làm việc ngoài giờ 159 giờ trong tháng trước khi qua đời.

Vấn đề vẫn còn đặc biệt cao trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy hơn một phần tư bác sĩ toàn thời gian tại bệnh viện làm việc tới 60 giờ một tuần, trong khi 5% làm việc tới 90 giờ và 2,3% làm việc tới 100 giờ.

Một báo cáo khác do Hiệp hội các trường Cao đẳng Y tế Nhật Bản công bố năm nay cho thấy, hơn 34% bác sĩ đủ điều kiện được hưởng “mức làm thêm giờ đặc biệt vượt quá giới hạn trên là 960 giờ mỗi năm”.

Những cải cách về luật lao động và quy định làm thêm giờ trong năm 2018 đã đạt được một số tiến bộ nhỏ, với báo cáo của chính phủ vào năm ngoái rằng số giờ làm việc trung bình hàng năm của mỗi nhân viên đã “giảm dần”. Tuy nhiên, dù số giờ làm việc thực tế đã giảm nhưng số giờ làm thêm vẫn dao động qua các năm.