Không giống như những doanh nhân người Mỹ các doanh nhân Trung Quốc theo truyền thống thích giữ kín tiếng. Nhưng giờ đây họ đang học cách thay đổi.

Khi Zhou Hongyi, đồng sáng lập công ty an ninh mạng Trung Quốc Qihoo 360, chia sẻ tham vọng trở thành người có sức ảnh hưởng trực tuyến, ông đã nêu tên một hình mẫu có hành vi trên mạng xã hội nhận được cả lời khen ngợi và chế giễu là tỷ phú Mỹ Tesla Elon Musk.
“Hàng tỷ người trên khắp thế giới biết anh ấy muốn làm gì sau khi anh ấy đăng một dòng tweet - đây là cách giao tiếp mới trong kỷ nguyên của những người có sức ảnh hưởng”, Zhou chia sẻ trên Weibo – nền tảng tương đương với nền tảng X của Musk tại Trung Quốc.
Hiện tượng CEO nổi tiếng ngày nay đã trở nên phổ biến hơn ở Trung Quốc. Chu hiện có hơn 11 triệu người theo dõi trên trang tiểu blog và hơn 6 triệu trên Douyin, tiền thân của TikTok của Trung Quốc. Ông ước tính, việc quảng cáo cho người phục vụ cuối cùng sẽ tiết kiệm cho công ty của ông một tỷ nhân dân tệ (137,9 triệu USD) phí quảng cáo.
Giống như Chu, ngày càng nhiều giám đốc điều hành đang tìm kiếm thành công lớn hơn bằng cách tận dụng sự nổi tiếng ngày càng tăng của họ trên mạng xã hội.
Bằng cách phát trực tiếp, viết blog và đóng vai chính trong các video ngắn, họ đang trở thành đại sứ thương hiệu trong nhiều lĩnh vực, giúp thúc đẩy doanh số bán hàng trong bối cảnh tiêu dùng sụt giảm.
Với tên tuổi đã được hàng triệu người biết đến, những người sáng lập kiêm người có sức ảnh hưởng này đang đến gần hơn với khách hàng không chỉ bằng cách quảng cáo sản phẩm và đưa ra bình luận về ngành mà còn bằng cách chia sẻ kinh nghiệm cá nhân và đề cập đến các sự kiện hiện tại nói chung.
Sự thay đổi về triết lý này xuất phát từ nhu cầu phụ thuộc kinh tế ngày càng cao vào không gian kỹ thuật số và sự chú ý của người dùng, nhưng các chuyên gia cho biết sự thay đổi này có thể không kéo dài.
Sự thay đổi đó, được thúc đẩy bởi sự phát triển của thời đại kỹ thuật số, đòi hỏi khả năng thích ứng. “Các doanh nhân phải sẵn sàng đón nhận những điều mới, bao gồm các phương tiện truyền thông mới và các kênh mới, nếu không các công ty và sản phẩm của họ sẽ dễ dàng bị gạt ra ngoài lề” Cao Lei, giám đốc viện nghiên cứu thương mại điện tử 100ec.cn có trụ sở tại Hàng Châu, cho biết
Zhang Lan, người sáng lập chuỗi nhà hàng South Beauty, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 1 với sina.com: “Câu hỏi lớn nhất đối với các doanh nhân năm nay là liệu họ có nên trở thành người có ảnh hưởng hay không và làm thế nào để làm tốt công việc đó”.
Zhang, một trong những doanh nhân Trung Quốc đầu tiên tận dụng sự nổi tiếng trên mạng internet để thúc đẩy doanh nghiệp của mình, cho biết trách nhiệm của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp là "nắm bắt tình hình kinh tế" trong thời đại người có sức ảnh hưởng.
Shi Lei, giáo sư kinh tế tại Đại học Fudan, cho biết: Ông cho biết cách tiếp thị mới này rất rủi ro vì nó chỉ dựa trên danh tiếng cá nhân.
“Người đó phải luôn hoàn hảo,” Cô giải thích. “Bất kỳ vết nhơ nào trong hình ảnh cá nhân của họ cũng sẽ gây tử vong cho thương hiệu của họ.”
Lei Jun, nhà sáng lập hãng sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi, đã làm tốt khi bắt đầu cuộc sống thứ hai của mình trực tuyến thông qua một số khoản đóng góp từ thiện, Shi lưu ý.
Tỷ phú này được coi là một trong những giám đốc điều hành thành công nhất của loại xe hybrid mới này ở Trung Quốc, với doanh số bán xe điện đầu tiên tốt hơn mong đợi sau khi ra mắt vào cuối tháng 3 một phần nhờ vào sự hiện diện trực tuyến của ông.