Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Uganda: Người phụ nữ 70 tuổi sinh đôi

VOH - Một phụ nữ 70 tuổi ở Uganda đã sinh đôi sau khi điều trị bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF), một bệnh viện ở Uganda cho biết.

Bà Safina Namukwaya sinh một bé trai và một bé gái bằng phương pháp sinh mổ tại  ở Trung tâm Sinh sản và Bệnh viện Phụ nữ Quốc tế (WHI&FC) thủ đô Kampala, Uganda.

Bà Namukwaya, một trong những phụ nữ lớn tuổi nhất sinh con. Đại diện bệnh viên nói với truyền thông địa phương rằng đây là một "phép màu".  Tất cả chúc mừng cô và cho rằng đây không chỉ là một "thành công về mặt y tế mà còn là sức mạnh và sự kiên cường của tinh thần con người".

Năm 2019, từng có một phụ nữ Ấn Độ 73 tuổi đã sinh đôi sau khi điều trị thụ tinh ống nghiệm, IVF .

"Chúng tôi đã đạt được điều phi thường - mang lại cặp song sinh cho người mẹ già nhất châu Phi ở tuổi 70!" Trung tâm Sinh sản và Bệnh viện Phụ nữ Quốc tế đã đăng trên trang Facebook của mình. Bà đã sinh em bé vào thứ Tư 29/11 ngay sau giữa trưa, người mẹ và các em bé đều khỏe mạnh.

Bà Namukwaya nói với tờ Daily Monitor của Uganda rằng việc mang thai của cô gặp nhiều khó khăn khi chồng cô bỏ rơi khi ông nhận ra cô sắp sinh đôi.

"Đàn ông không thích bị nói rằng bạn đang mang nhiều hơn một đứa con. Kể từ khi tôi được nhận vào đây, người đàn ông của tôi chưa bao giờ xuất hiện", Namukwaya nói.

Đây là lần sinh nở thứ hai của Namukwaya trong vòng ba năm. Cô sinh một bé gái vào năm 2020. Bà cho biết cô muốn có con sau khi bị chế giễu vì không có con. "Tôi chăm sóc con cái của mọi người và chứng kiến ​​chúng lớn lên. Tôi tự hỏi ai sẽ chăm sóc tôi khi tôi già đi", cô nói.

Không rõ bà sử dụng trứng hiến tặng hay trứng của chính mình đã được đông lạnh và bảo quản khi cô còn nhỏ.

Thông thường, phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh ở độ tuổi từ 45 đến 55. Khả năng sinh sản giảm vào khoảng thời gian này nhưng những tiến bộ trong y học đã giúp họ có thể sinh con.

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) là một trong nhiều kỹ thuật hỗ trợ sinh sản. Trong quá trình này, trứng được lấy ra khỏi buồng trứng của người phụ nữ và được thụ tinh với tinh trùng trong phòng thí nghiệm.  Trứng được thụ tinh, gọi là phôi, sau đó được đưa vào tử cung người phụ nữ để sinh trưởng và phát triển.