Ứng dụng giao đồ ăn bị kiện vì dùng tiền boa để trả lương nhân viên

MỸ - DoorDash sẽ phải trả cho nhân viên giao hàng ở New York khoảng 17 triệu đô la vì sử dụng tiền boa để trả lương trong một thời gian dài.

Ứng dụng giao đồ ăn phổ biến DoorDash sẽ phải trả gần 17 triệu đô la để giải quyết khiếu nại về việc ‘ứng dụng này sử dụng tiền boa của khách hàng một cách không công bằng để trả tiền lương cho nhân viên giao hàng tại New York’, thay vì để tài xế giữ tiền boa ngoài mức lương của họ, Tổng chưởng lý Letitia James cho biết hôm 24/2.

Bà James cho biết, DoorDash đã sử dụng mô hình trả lương này từ tháng 5/2017 đến tháng 9/2019. Theo tổng chưởng lý, công ty sẽ đảm bảo cho người lao động một khoản thanh toán cơ bản cho mỗi lần giao hàng nhưng đã tính cả tiền boa vào khoản đó.

giao-hang-250225
DoorDash sẽ trả gần 17 triệu đô la để giải quyết khiếu nại về việc sử dụng tiền boa để trợ cấp tiền lương cho nhân viên giao hàng tại New York - Ảnh: Reuters

James, một đảng viên Dân chủ, cho biết DoorDash cũng không nói rõ với khách hàng rằng tiền boa của họ sẽ được dùng để bù đắp tiền lương cho nhân viên.

“Điều này về cơ bản là không công bằng. Khách hàng không có lý do gì để tin rằng DoorDash đang sử dụng những khoản tiền boa này để giảm chi phí”, bà phát biểu tại một cuộc họp báo ở Manhattan.

Công ty DoorDash sẽ trả 16,75 triệu đô la tiền bồi thường cho những nhân viên DoorDash đã giao hàng từ tháng 5/2017 đến tháng 9/2019 tại New York. Những nhân viên đủ điều kiện sẽ được quản lý viên giải quyết liên hệ.

Trong một tuyên bố, DoorDash cho biết: “Mặc dù chúng tôi tin rằng các hoạt động của mình đã phản ánh đúng cách trả lương cho Dashers trong giai đoạn này, chúng tôi rất vui khi giải quyết được vấn đề tồn tại nhiều năm này và mong muốn tiếp tục cung cấp một giải pháp linh hoạt để hàng triệu người đạt được mục tiêu tài chính của họ”.

Công ty cho biết, mô hình trả lương cũ không còn được sử dụng nữa.

Bình luận