Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vất vả mưu sinh dưới trời nắng nóng

VOH - Chịu tác động mạnh của El Nino, TPHCM đang trải qua đợt nắng nóng kéo dài có nơi nhiệt độ đạt trên 38 độ C, với người lao động ngoài trời, họ vẫn phải tiếp tục công việc của mình.

Theo thông tin từ Đài khí tượng thủy văn Nam bộ, nắng nóng sẽ còn kéo dài đến hết tháng 5, nhiệt độ thực tế ở đô thị còn cao hơn do phản xạ nhiệt từ bê tông mặt đường. Công việc thì vẫn diễn ra, dù có nắng nóng hơn, ảnh hưởng đến sức khỏe thì người lao động vẫn oằn mình mưu sinh. 

Vất vả mưu sinh dưới trời nắng nóng 1
Trưa 31/3, tại công trường dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa - Ảnh: Văn Phúc

Trưa 31/3, tại công trường dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa, nhiệt độ lên tới 37-38 độ C và chỉ số UV cực cao, nhưng công nhân vẫn miệt mài làm việc.

Dự án này là 1 trong 5 dự án giao thông trọng điểm tại TPHCM đang gấp rút thực hiện, cùng với nút giao thông An Phú, nâng cấp và mở rộng quốc lộ 50, và dự án hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ…, đều đang được đẩy mạnh tiến độ để kịp hoàn thành vào các năm 2024, 2025, 2026, phục vụ người dân thành phố.

Theo anh Nguyễn Văn Lộc, Đội trưởng đội CK4 của Công Ty Cổ phần Cơ Khí Xây Dựng Thăng Long - Sài Gòn, hiện công trình có hơn 30 công nhân được chia làm 3 ca làm việc để đảm bảo tiến độ đề ra.

Trước thời tiết nắng nóng những ngày gần đây, công ty đã điều chỉnh giờ làm việc linh hoạt, chuyển giờ chiều từ 1-5 giờ sang 2-6 giờ và bắt đầu công việc sớm hơn vào buổi sáng, nhằm bảo vệ sức khỏe cho công nhân.

Anh Lộc chia sẻ: "Ban lãnh đạo cũng động viên anh em làm việc hết mình để kịp đưa hạn mục này vào sử dụng. Dù công việc làm ngoài trời nắng gắt, cũng phải làm thôi. Làm ngoài trời, không có sự che chắn nên mình chỉ dùng áo tay dài, găng tay, nón, giày".

Vất vả mưu sinh dưới trời nắng nóng 2
Trưa 31/3, công nhân làm việc tại công trường dự án xây dựng đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa.

Cùng là thợ hàn tại công trường hầm chui, thuộc gói thầu số 9 của dự án nối đường Trần Quốc Hoàn và đường Cộng Hòa, Anh Trần Duy Thái, quê ở Bà Rịa – Vũng Tàu, và anh Nguyễn Văn Miên, ở quận Tân Bình, TPHCM cho biết, hàng giờ phải làm việc dưới sức nóng từ tia lửa hàn và cái nắng gay gắt của mặt trời đổ xuống không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là gây ra các vấn đề về da.

Anh Nguyễn Văn Miên bộc bạch: "Làm nghề này lâu rồi cũng quen. Nhưng thời gian này, công việc anh em có phần cực khổ hơn bình thường. Bữa nào công việc nhiều quá, trời lại nắng nóng, da cũng bị bong tróc, lột hết".

Với đặc thù công việc chủ yếu diễn ra ngoài trời, trong những khoảng thời gian điện lưới được tạm ngừng để bảo dưỡng. Anh Lê Huy cùng các đồng nghiệp thuộc đơn vị chiếu sáng Lữ Gia, trong quá trình làm việc trên đường Mai Chí Thọ chia sẻ: "Thời điểm khoảng từ 12g trở đi, nắng gắt, nóng. Mấy anh em làm trực tiếp trên cao còn nóng hơn nhiều, dưới đất đỡ hơn".

Vất vả mưu sinh dưới trời nắng nóng 3
Công nhân đơn vị chiếu sáng Lữ Gia, thi công trên đường Mai Chí Thọ, TP Thủ Đức - TPHCM - Ảnh: Văn Phúc.

Với những công nhân làm vệ sinh cho đường phố họ không chỉ phải đối mặt với nắng gắt và sức nóng từ lớp bê tông của mặt đường, trong môi trường làm việc ô nhiễm trong tiết trời khắc nghiệt.

Anh Nguyễn Văn Thành và chị Nguyễn Thị Hà là công nhân thuộc Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 1 chia sẻ: "Thời điểm nắng nóng nhất tầm 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều, nắng ở trên, rồi nóng ở dưới đường, mình hoạt động ngoài trời mệt mỏi, đổ mồ hôi nhiều, cơ thể mất nước, phải uống nước nhiều hơn những ngày thường".

Theo Đài Khí tượng Thuỷ văn khu vực Nam bộ, từ 31/3-10/4, TPHCM tiếp tục nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 36-37 độ C kết hợp chỉ số UV ở mức cao, có thể tác động đến sức khoẻ cho người dân khi tham gia các hoạt động ngoài trời. Đồng thời. Độ ẩm thấp nhất phổ biến 40-55%, người lao động ngoài trời dễ đối mặt với các vấn đề sức khỏe như say nắng, mất nước và đột quỵ nhiệt.