Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Việt Nam vào top 15 nước tỷ lệ nam giới hút thuốc lá nhiều nhất thế giới

VOH - Việt Nam đang là 1 trong 15 quốc gia có tỉ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất thế giới và đứng thứ 3 trong Asean.

Tại Hội thảo cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí về tác hại của thuốc lá và biện pháp kiểm soát tiêu dùng do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức ngày 13/8, bà Trần Thị Nhị Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, theo các nghiên cứu, trong thuốc lá có tới 69 chất gây ung thư và các bệnh không lây nhiễm khác.

Việt Nam đang là 1 trong 15 quốc gia có tỉ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá nhiều nhất thế giới và đứng thứ 3 trong Asean.

tan-thuoc-la- Shutterstock Images
Ảnh minh họa: Shutterstock Images

TS Angela Pratt, Trưởng đại diện tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam cũng cho biết, thuốc lá rất có hại cho sức khỏe và gây hơn 8 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, mỗi năm có trên 40.000 ca tử vong vì các bệnh do thuốc lá gây ra. Con số này dự kiến sẽ tăng lên 70.000 ca/năm vào 2030, gấp gần 4 lần số ca tử vong vì tai nạn giao thông đường bộ trên toàn quốc. Điều đáng nói là những ca tử vong này đều có thể phòng ngừa được.

Số liệu gần đây của Tổng cục Thống kê cũng cho thấy, mức tiêu thụ thuốc lá tại Việt Nam đang bắt đầu tăng trở lại. Từ năm 2022 đến năm 2023, tổng sản lượng sản xuất tăng hơn 10%.