Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Vụ nổ máy nhắn tin tại Lebanon: Nhân chứng kinh hoàng gọi đó là 'thành phố xác sống'

VOH - Một nhân chứng đã mô tả cảnh tượng kinh hoàng sau khi hàng loạt máy nhắn tin phát nổ tại Lebanon và Syria.

Vụ việc khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và hơn 2.800 người bị thương vào chiều 17/9. 

Người này cho biết quang cảnh khu vực ngoại ô trông giống như một "thành phố zombie" khi nhiều người bị thương nằm la liệt trên đường.

Vụ nổ xảy ra khoảng 15h30, giờ địa phương, khi hàng ngàn máy nhắn tin phát nổ gần như đồng thời. Một nhân chứng tại Beirut đã kể lại khoảnh khắc anh chạy ra đường sau khi đọc tin tức trực tuyến và thấy một khung cảnh hoang tàn, với nhiều người bạn của anh cũng nằm trong số nạn nhân.

Lebanon
Ảnh cắt từ clip

Một nhân chứng khác cho biết anh đã nhìn thấy xe cứu thương của Hội Chữ thập đỏ và rất nhiều người bị thương được đưa đến bệnh viện. "Chúng tôi không biết chuyện gì đang xảy ra. Chỉ thấy máu vương khắp đường phố và nạn nhân nằm la liệt," anh kể lại.

Vụ nổ này liên quan đến các thiết bị nhắn tin được sử dụng không chỉ bởi các thành viên Hezbollah mà cả nhiều dân thường và người làm việc trong lĩnh vực an ninh. Nhiều người bị thương nặng khi mang theo những thiết bị này lúc chúng phát nổ.

Các nguồn tin an ninh Lebanon cho biết, vụ nổ xảy ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Israel và Hezbollah – nhóm chiến binh được Iran hậu thuẫn. Cuộc giao tranh giữa hai bên đã leo thang kể từ sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10/2023.

Theo tờ New York Times, Israel đã bí mật gài chất nổ vào một lô máy nhắn tin do Hezbollah đặt hàng từ công ty Gold Apollo. Các thiết bị này được sử dụng bởi nhiều thành viên Hezbollah và đã dẫn đến thảm kịch. CNN trước đó cũng đưa tin về việc Hezbollah mua các máy nhắn tin này trong những tháng gần đây.

Sự kiện đã làm dấy lên lo ngại về căng thẳng trong khu vực và hậu quả từ việc can thiệp vào thiết bị an ninh.