Chờ...

Năm 2023, doanh thu từ du lịch vượt 3,38% kế hoạch

VOH - Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tổng số khách du lịch quốc tế đến Việt Nam năm 2023 ước đạt 12,5 triệu lượt khách. Tổng doanh thu từ du lịch ước đạt 672.000 tỷ đồng, vượt 3,38% kế hoạch năm.

Theo Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thủy: Sau 2 năm chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, du lịch của Việt Nam đã phục hồi và tăng tốc, đạt được như kỳ vọng. Hình ảnh du lịch Việt Nam được nâng cao và định vị rõ nét hơn trên trên bản đồ thế giới, năng lực cạnh tranh tiếp tục được cải thiện.

Ước tính năm 2023, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt 12,5 triệu lượt khách - vượt kế hoạch đề ra từ đầu năm là 8 triệu lượt. Lượng khách du lịch nội địa ước đạt 108 triệu lượt; vượt 5,8%; tổng thu từ du lịch ước đạt 672.000 tỷ đồng, vượt 3,38% so với kế hoạch năm 2023.

Năm 2023, Việt Nam tiếp tục được Tổ chức giải thưởng du lịch quốc tế (WTA) vinh danh là “Điểm đến Di sản hàng đầu thế giới và nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch nhận được nhiều hạng mục giải thưởng danh giá khác...

Năm 2023, doanh thu từ du lịch vượt 3,38% kế hoạch năm 1
Nguồn: Tổng cục Thống kê, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam 

Trong quá trình phát triển du lịch vẫn còn có những bất cập, điểm nghẽn trong quản lý nhà nước, kinh doanh về du lịch cần khắc phục. Trong đó, đáng lưu ý như hiện tượng người nước ngoài núp bóng hành nghề hướng dẫn; một số doanh nghiệp Việt Nam vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh du lịch (kinh doanh không có giấy phép, không đủ điều kiện theo quy định pháp luật, vi phạm về điều kiện ký quỹ, người điều hành; quảng cáo sai sự thật)...

Một số điểm đến du lịch còn tình trạng mất vệ sinh, không đảm bảo các điều kiện về an ninh, an toàn; chưa đủ năng lực phục vụ du khách vào thời kỳ cao điểm. Chưa tổ chức được chương trình giới thiệu du lịch Việt Nam có quy mô, tính chất quốc gia, tạo tiếng vang, quy tụ nhiều địa phương, doanh nghiệp tham gia ở các thị trường mục tiêu...

Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam nêu nhiều nhiệm vụ cần triển khai trong thời gian tới. Trong đó có tăng cường quản lý các địa điểm du lịch cho mục đích phát triển du lịch bền vững; bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách.

Khuyến khích sự tham gia của người dân, doanh nghiệp trong xây dựng môi trường du lịch văn hóa, văn minh, thân thiện, mến khách, “mỗi người dân là một đại sứ du lịch”.

Thực hiện liên kết toàn diện, hiệu quả. Phát huy vai trò định hướng của cơ quan du lịch quốc gia, vai trò đầu tàu, dẫn dắt của những trung tâm du lịch lớn (Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM, Cần Thơ, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa...) để hình thành vùng liên kết, tạo thành “một cung đường, nhiều điểm đến”.