Chờ...

Vẻ đẹp của Bưu điện có tuổi đời hơn 1 thế kỷ

VOH - Bưu điện TPHCM là bưu điện lớn nhất Việt Nam - công trình kiến trúc có lịch sử hơn 1 thế kỷ và là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch khi đến tham quan thành phố.

Bưu điện TPHCM tại số 2 Công trường Công xã Paris, Quận 1, nổi bật với màu vàng rực rỡ được xây dựng từ năm 1886 đến năm 1891 với phong cách Châu Âu của kiến trúc sư Villedieu cùng phụ tá Foulhoux. Đây là nơi du khách trong và ngoài nước thường lựa chọn để tham quan, chụp hình và chiêm ngưỡng kiến trúc.

Điểm nổi bật và gây ấn tượng của Bưu điện thành phố với du khách chính là những mái nhà, ô cửa mái vòm lớn nằm dọc các trần toà nhà. Sàn lát gạch màu kem, sáng bóng làm cho không gian thêm rộng mở. Hai bên toà nhà khắc họa hai bản đồ lịch sử của TPHCM xưa.

Vẻ đẹp của Bưu điện có tuổi đời hơn 1 thế kỷ 1
 Du khách checkin cùng vẻ đẹp của kiến trúc bưu điện.

Những hàng cột sắt màu xanh lá cây với những hàng ghế gỗ được xếp ngay ngắn hai bên lối vào. Khi ngồi nghỉ tại đây, bạn sẽ cảm giác giống như đang ngồi đợi tàu. Ở chính giữa trung tâm Bưu điện là hình ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Rất nhiều sản phẩm đồ lưu niệm, bưu ảnh về đất nước con người Việt Nam cũng như về TPHCM  nói riêng được bày bán để phục vụ khách du lịch ở dọc hai bên hành lang tòa nhà.

Màu sơn vàng nổi bật chính là điểm khiến du khách ấn tượng khi đến nơi đây. Chính giữa Bưu điện là chiếc đồng hồ lớn với những đường nét trang trí tinh tế, phía dưới đồng hồ là những con số thể hiện năm khởi công xây dựng và khánh thành của tòa nhà.

Bưu điện thành phố vừa mang phong cách kiến trúc phương Tây vừa khéo léo kết hợp vài nét cổ điển phương Đông tạo nên tổng thể vô cùng cuốn hút.

Trên những ô cửa là những bức tượng đội vòng nguyệt quế được đắp nổi cùng các tấm biển ghi danh những nhà phát minh ra ngành điện tín và ngành điện: Laplace, Voltaire, Arage,…

Ngày nay, không còn nhiều người đến bưu điện gửi thư nhưng Bưu điện thành phố vẫn hoạt động phục vụ khách hàng với những dịch vụ như: bưu phẩm ghi số hẹn giờ, chuyển phát nhanh, đồ lưu niệm, điện hoa, điện quà...

Mới đây, Tạp chí kiến trúc Architectural Digest (Mỹ) điểm tên 11 bưu điện có kiến trúc đẹp nhất thế giới. Trong đó, Bưu điện TPHCM đứng vị trí thứ 2 trong danh sách 11 "kỳ quan" này.

Bưu điện TPHCM được Architectural Digest mô tả: "Mặt tiền màu vàng và cửa chớp màu xanh lá cây đã biến tòa nhà không chỉ thành một bưu điện mà còn là một điểm thu hút khách du lịch. Cấu trúc này được Alfred Foulhoux thiết kế vào cuối những năm 1880. Do đó, nó mang nhiều yếu tố của phong cách kiến trúc Phục hưng, Gothic và các phong cách của Pháp khác".

Nằm ở trung tâm thành phố nên việc di chuyển rất dễ dàng, du khách có thể sử dụng: ô tô, xe máy, xe buýt hay thậm chí xích lô hoặc đi bộ để có thể khám phá thành phố xinh đẹp này.

Bưu điện Thành phố nằm ở vị trí trung tâm nên du khách hoàn toàn có thể kết hợp tham quan, check-in các điểm gần đó.

Đầu tiên có thể kể đến như Nhà thờ Đức Bà, chỉ cách khoảng 30 m. Nơi đây là một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch tại TPHCM. Nhà thờ được xây dựng theo phong cách kiến trúc Roman và Gothic độc đáo, mang đến một không gian trang nghiêm và ấn tượng.

Điểm nhấn đáng chú ý khác là tượng Đức Mẹ Hòa Bình đặt trong khuôn viên trước cửa nhà thờ. Hiện Nhà thờ Đức Bà đang được trùng tu; dự kiến năm 2027 mới xong.

Tiếp theo sẽ là Hội trường Thống Nhất. Từ Bưu điện đến Hội trường Thống Nhất khoảng 450m. Đây là một địa điểm du lịch lịch sử nổi tiếng ở TPHCM, nơi du khách có thể khám phá những câu chuyện hào hùng của ngày 30/4/1975 lịch sử.

Hội trường Thống Nhất được chia thành các khu vực như khu cố định, khu chuyên đề và khu trưng bày bổ sung. Với diện tích khoảng 45.000 m2, trong đó diện tích sử dụng lên tới 20.000 m2, Hội trường Thống Nhất còn có một sân thượng được sử dụng để đỗ máy bay trực thăng.

Trong phạm vi gần là Nhà hát Thành phố. Nhà hát Thành phố với lối kiến trúc Pháp cổ, nên có đôi nét giống với nhà hát Lớn Hà Nội. Nơi đây thường xuyên diễn ra các hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp như: biểu diễn kịch, cải lương, opera,…

Du khách đến với TPHCM sẽ tận mắt ngắm nhìn công trình với kiến trúc độc đáo có tuổi đời hơn 1 thế kỷ như Bưu điện thành phố.