Chờ...

Giải pháp nào “bù đắp” cho 118.000 giáo viên đang thiếu hụt?

VOH - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh thành - tổng kết năm học 2022-2023 và triển khai nhiệm vụ năm học 2023-2024.

Trong năm học 2022-2023, toàn ngành có hơn 1.200.000 giáo viên (tăng gần 72.000 người so với năm học 2021- 2022); đồng thời có hơn 100.000 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông.

Tuy nhiên, cả nước còn thiếu khoảng 118.000 giáo viên, dù đã tăng thêm 11.000 người thiếu so với năm học trước. Như tại tỉnh Yên Bái chỉ đạt 86% số giáo viên so với định mức.

thiếu giáo viên
Cả nước còn thiếu khoảng 118.000 giáo viên

Ông Đỗ Đức Duy, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho biết, theo lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa, địa phương đang rơi vào tình trạng thiếu giáo viên môn tiếng Anh, đặc biệt tại các trường ở 2 huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải.

Địa phương đã thực hiện chính sách tuyển dụng, thu hút giáo viên nhưng gặp nhiều khó khăn về nguồn tuyển. Ví dụ như, có chính sách hỗ trợ 100 triệu đồng/người đối với giáo viên Tin học, tiếng Anh nhưng đến nay chưa tuyển được trường hợp nào.

Xem thêm: Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên ở TPHCM

Hiện nay, ở nhiều nơi diễn ra tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ và thiếu cân đối cơ cấu giáo viên giữa các môn học cùng một cấp học ở các vùng miền có điều kiện kinh tế xã hội khác nhau. Nguyên nhân, do các quy định hiện hành về số học sinh/lớp học không phân biệt vùng miền. Nhiều địa phương không bố trí đủ học sinh/lớp, đặc biệt có nơi chỉ 5-10 học sinh/lớp.

Ông Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, biên chế của ngành Giáo dục năm 2021 là gần 1,4 triệu người, trong đó khối trung ương là gần 51.000 người, còn lại là địa phương. Năm học 2022-2023, Bộ Nội vụ giao bổ sung 27.850 biên chế.

Năm học 2023-2024, Bộ Nội vụ đang phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, căn cứ nhu cầu, so sánh định mức để trình Chính phủ cùng các cấp có thẩm quyền để bổ sung biên chế trong thời gian tới.

Ông Cường cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần khẩn trương hoàn thiện các nội dung liên quan đến thể chế, có thể xem xét điều chỉnh biên chế theo từng vùng miền. Các địa phương đẩy mạnh sắp xếp, tổ chức lại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông gắn với nâng cao chất lượng giáo dục; hình thành trường phổ thông nhiều cấp; chuyển đổi mô hình các cơ sở giáo dục mầm non, THPT công lập sang ngoài công lập ở những nơi có khả năng xã hội hóa...

Tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung kịp thời thể chế, cơ chế, chính sách, hoàn thiện hành lang pháp lý thuận lợi để thực hiện đổi mới giáo dục, đào tạo. Trong đó, quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo, tập huấn giáo viên.

Thủ tướng khẳng định: “Giáo dục luôn được xã hội quan tâm. Thầy cô giáo mang trên mình trọng trách “dạy chữ, dạy người” cho các thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước. Mỗi cán bộ, công chức ngành giáo dục với tinh thần tự lực tự cường, vươn lên bằng bàn tay khối óc. Tất nhiên là còn khó khăn, nhưng tôi cho rằng chúng ta có đủ điều kiện để phát triển nền giáo dục nhanh và bền vững, đáp ứng được nhu cầu hội nhập”. 

Trường học cũ nếu theo chuẩn mới sẽ không còn đủ chỗ học cho học sinh

Tại Hội nghị, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM nêu ý kiến: “Khi lập chủ trương đầu tư các dự án trường học theo Thông tư 13 của Bộ Giáo dục và Đào tạo có một số nội dung vẫn đang mâu thuẫn với tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia.

Về nội dung liên quan diện tích đất bình quân tối thiểu nâng lên, những địa phương đông dân và mật độ dân số cao như TPHCM gặp khó khăn. Thực tế hiện nay, nhiều trường học cũ nếu thực hiện theo chuẩn mới, số lượng lớp học bị giảm sút nghiêm trọng, không đủ chỗ học cho học sinh”.