Chờ...

Hiệu trưởng ‘tâm tư’ với quy định không dạy học 9 tiết/ngày

VOH - Tại Hội nghị giao ban hiệu trưởng các trường THPT công lập năm học 2023-2024,nhiều đại biểu tâm tư với quy định không dạy học 9 tiết/ngày ở khối THPT.

Theo quy định dạy học 2 buổi/ngày cấp trung học phổ thông, buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết, mỗi tuần học không quá 6 ngày. Như vậy, tổng số tiết tối đa cho mỗi ngày học ở khối trung học phổ thông là 8 tiết.

Tuy nhiên, thời gian qua một số trường trên địa bàn Thành phố xếp thời khóa biểu có một số ngày học 9 tiết. Ông Lương Văn Định, Hiệu trưởng Trung học phổ thông Thạnh Lộc, Quận 12 cho biết, thời khóa biểu nhà trường hướng đến sự thuận lợi cho học sinh:

“Có những chuyện làm đúng quy định chưa chắc hợp lý. Một số trường có một vài buổi xếp 9 tiết, nhưng hôm nay Sở GD-ĐT lưu ý chúng tôi sẽ điều chỉnh lại. Nhưng khi sửa tôi lại thấy thương học trò vì phải đi thêm ngày, đi thêm buổi, cũng chưa chắc là hay” - ông Định nêu. 

Hiệu trưởng ‘tâm tư’ với quy định không dạy học 9 tiết/ngày 1
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM

Ông Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, Quận 4, chia sẻ các hiệu trưởng đang gặp khá nhiều áp lực trong công tác quản lý.

Ở cấp Trung học phổ thông, các môn học, hoạt động bắt buộc theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 cần  khoảng 30 tiết, thêm một số tiết buổi 2 (khoảng 6 đến 8 tiết) thì cần khoảng 38 tiết.

Bên cạnh đó, Thành phố ưu tiên thực hiện đề án lớn như dạy tin học theo chuẩn quốc tế, đề án dạy học ngoại ngữ, tăng cường thể dục thể thao, giáo dục kỹ năng sống,... Chương trình nhà trường và các hoạt động dạy và học ngoài giờ chính khoá sẽ ưu tiên các đề án này nếu kêu gọi được sự đồng thuận của cha mẹ học sinh. 

Ông Đảo cho rằng: “Xếp 8 tiết/ngày từ thứ hai đến thứ 6, thì bắt buộc sẽ có dôi dư qua ngày thứ 7. Nhưng khi triển khai thêm ngày thứ 7, nhà trường xin ý kiến từng phụ huynh về việc đồng thuận thực hiện chương trình ngoài giờ chính khoá, việc xếp thời khóa biểu lồng ghép vào các ngày trong tuần nếu lỡ có 9 tiết, phụ huynh cũng rất đồng thuận” 

“Tuy nhiên, phụ huynh không đồng thuận trong việc phải học thêm vào ngày thứ 7 để con em họ được nghỉ dưỡng, tái tạo năng lượng để chuẩn bị cho tuần học mới”, ông Đảo nêu.

Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ nêu ý kiến, khi giao quyền tự chủ cho các trường nên chăng có cơ chế mở cho lãnh đạo nhà trường trong thực hiện các đề án lớn của thành phố; tự chủ hơn trong lồng ghép các tiết xếp thời khóa biểu….” 

Ông Lê Duy Tân, Trưởng Phòng GD-ĐT, cho rằng việc dạy học phải mang tính vừa sức. Những quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra trên cơ sở nghiên cứu khoa học. Vì vậy, các trường không nên tăng tải khi lồng ghép các chương trình nhà trường.

Điều kiện chung của cả nước là học sinh phải học từ thứ 2 đến thứ 7, mỗi ngày 5 tiết. Chỉ có trường dạy học 2 buổi/ngày mới có điều kiện đưa số tiết học ngày thứ 7 sang buổi 2 các ngày trong tuần.

Tuy nhiên, ông Lê Duy Tân cho rằng các trường vẫn có thể thực hiện các chương trình đề án lớn của Thành phố, bằng cách bố trí chương trình phù hợp.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM khẳng định chia sẻ với những khó khăn của các nhà trường. Trước đây, khi việc dạy học chỉ đơn thuần là những kiến thức, nhiều ý kiến xã hội cho rằng cần bổ sung các kỹ năng, hoạt động rèn luyện,… để học sinh có thể phát triển toàn diện. Ngành giáo dục đã nghiên cứu và tìm các giải pháp.

Trong những năm học bản lề của sự đổi mới, thay đổi từ chương trình cũ sang chương trình mới, chắc chắn sẽ còn nhiều vấn đề liên quan quy định chung cần được hoàn thiện.

Ông Nguyễn Bảo Quốc khẳng định, Sở GD-ĐT sẽ tiếp thu ý kiến, có những kiến nghị với các cấp lãnh đạo cao hơn như Bộ GD-ĐT để có những điều chỉnh kịp thời, để việc triển khai chương trình giáo dục suôn sẻ, hiệu quả. Trong quá trình triển khai, thống nhất tinh thần thực hiện đúng các quy định chung.

“Việc cân đối, linh động, phù hợp tình hình thực tiễn là trách nhiệm và khả năng của từng hiệu trưởng. Bởi vì, chính hiệu trưởng là người hiểu rõ nhất, sâu nhất, cặn kẽ nhất học sinh, giáo viên và phụ huynh của mình”, ông Quốc nói thêm. 

Tuyết Nhung