Chờ...

Năm 2022, trường Đại học Bách khoa chi hơn 10 tỷ đồng hỗ trợ nghiên cứu khoa học

VOH - Đây là thông tin được PGS. TS. Mai Thanh Phong - Hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) chia sẻ vào ngày 21/4.

Tại lễ tốt nghiệp được tổ chức vào ngày 21/4, PGS. TS. Mai Thanh Phong cho biết, trong 3 năm trở lại đây, số người học tốt nghiệp tiến sĩ tại trường hàng năm là 30-47 người, so với 8-12 học viên của những năm trước thì con số này tăng lên đáng kể.

Trung bình mỗi nghiên cứu sinh có 4,6 bài báo tạp chí, hội nghị quốc tế uy tín, so với 2,8 bài của những năm trước. Đối với đào tạo thạc sĩ hướng nghiên cứu, trung bình mỗi thạc sĩ tốt nghiệp với 1.4 bài tạp chí, hội nghị uy tín.

Trường hỗ trợ kinh phí nghiên cứu khoa học thông qua việc hỗ trợ kinh phí cho công bố khoa học uy tín. Trong năm 2022, trường hỗ trợ 8,5 tỷ đồng cho nghiên cứu sinh và học viên cao học, tăng gần gấp đôi so với năm 2021.

Nhờ đó công bố khoa học quốc tế uy tín được xếp hạng của nghiên cứu sinh và học viên cao học là 278 bài, so với 262 bài của năm 2021 và 133 bài của năm 2020. Trong đó, có 18 bài báo đăng trên tạp chí được xếp hạng Top 20 của SCImago.

nghiên cứu khoa học, tốt nghiệp
Sinh viên trường Đại học Bách khoa trong lễ tốt nghiệp.

Đọc thêm: Người giảng viên nỗ lực đi đầu trong các nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học

Đối với bậc đại học, nhà trường đã tăng cường hỗ trợ sinh viên nghiên cứu khoa học với trên 300 đề tài nghiên cứu khoa học cho sinh viên, tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Số lượng bài báo trên tạp chí/hội nghị quốc tế là 215 bài, so với 155 bài của năm 2021 và 41 bài của năm 2020. Trong đó có 10 bài báo đăng trên tạp chí được xếp hạng Top 20 của SCImago.

PGS. TS. Mai Thanh Phong đánh giá, tại các nước phát triển, sự phát triển mạnh và bền vững của mỗi quốc gia đều phụ thuộc phần lớn vào phát triển và ứng dụng khoa học, công nghệ. Tuy nhiên, thống kê gần đây ở nước ta cho thấy, tỷ trọng nguồn nhân lực thuộc các lĩnh vực khoa học, kỹ thuật, công nghệ có hướng giảm và có tỷ trọng thấp so với các lĩnh vực còn lại.

Theo PGS. TS. Mai Thanh Phong, nguyên nhân có thể do xu thế lựa chọn ngành học theo nhu cầu ngắn hạn của thị trường, cũng có thể do sự đầu tư cho đào tạo nguồn nhân lực khoa học, kỹ thuật, công nghệ chưa đúng mức.

Do đó, trường Đại học Bách khoa đã và đang thực hiện nhiều giải pháp toàn diện bao gồm đầu tư phòng thí nghiệm, trang thiết bị nghiên cứu và đào tạo, hỗ trợ thúc đẩy công bố khoa học, hỗ trợ người học bằng nhiều hình thức đa dạng, đẩy mạnh tính liên ngành trong đào tạo.

Trường Đại học Bách Khoa tập trung xây dựng các chiến lược cụ thể, tiêu biểu là chiến lược quốc tế hóa giáo dục đại học, đổi mới sáng tạo phục vụ chuyển giao tri thức… Sinh viên học viên có nhiều cơ hội nâng cao năng lực chuyên môn và các kỹ năng khác thông qua các chương trình liên kết quốc tế; chương trình giảng dạy bằng tiếng Anh, các chương trình trao đổi.

Ngày 21/4, trường Đại học Bách Khoa trao bằng công nhận học vị và cấp bằng tiến sĩ cho 22 nghiên cứu sinh; cấp bằng thạc sĩ cho 194 học viên cao học; cấp bằng kỹ sư, kiến trúc sư, cử nhân cho 1.190 sinh viên đại học

Thống kê của trường cho thấy, tỷ lệ sinh viên có việc làm sau một năm tốt nghiệp lên đến 98%, trong khi 2% còn lại tiếp tục học lên các bậc học cao hơn hoặc đi du học nước ngoài.