Chờ...

Quỹ phụ huynh thu hơn 300 triệu đồng, chi 225 triệu đồng sửa chữa 1 phòng học

VOH - Vụ việc phụ huynh lớp 1/2 Trường tiểu học Hồng Hà “phải” nộp quỹ 10 triệu đồng/người cùng bảng dự toán thu chi quỹ phụ huynh đầu năm đang khiến nhiều người “choáng váng”.

Theo bảng thu chi của hội phụ huynh lớp 1/2 Trường tiểu học Hồng Hà, Quận Bình Thạnh, TPHCM, các chi phí ứng trước cho nhà thầu để sửa chữa phòng học trong ba ngày là 13/8,19/8 và 13/9 tổng cộng là 220 triệu đồng (ngày 13/8 ứng 150 triệu đồng, ngày 19/8 ứng 50 triệu đồng và ngày 13/9 ứng 20 triệu đồng).

Ngày 26/8, quỹ phụ huynh chi tiền sơn bàn ghế (3,5 triệu đồng và lót gạch bên hông lớp học (2 triệu đồng).

Ngày 31/8, chi tiền mua micro gắn loa có sẵn từ TV giá hơn 1,5 triệu đồng.

Ngày 12/9 chi tiền hỗ trợ cô Thu (cô chăm sóc bán trú) nguyên học kỳ 1 là 4 triệu đồng.

Ngoài ra, quỹ phụ huynh còn chi thêm một số khoản khác có liên quan đến học sinh của lớp...

Theo bảng kê này, tổng số tiền thu được từ quỹ phụ huynh của lớp 1/2 là 313.300.000 đồng, đã chi 260.328.500 đồng, còn lại 52.971.500 đồng.

dự toán
Bảng dự toán thu chi của lớp 1/2 Trường tiểu học Hồng Hà, Quận Bình Thạnh 

Được biết, lớp 1/2 có sĩ số 32 học sinh. Đầu năm, mỗi phụ huynh học sinh đóng quỹ lớp 10 triệu đồng nhưng có một phụ huynh không đồng ý đóng (còn 31 phụ huynh đóng).

Cô Bùi Thị Hải Yến – Hiệu trưởng Trường tiểu học Hồng Hà cho biết, hiện đã dừng đóng tiền đối với những phụ huynh nào chưa đóng ở lớp 1/2.

Khoản chi ngày 12/9, chi tiền hỗ trợ cô Thu (bảo mẫu chăm sóc học sinh) nguyên học kỳ 1 là 4 triệu đồng cũng sẽ được hoàn trả lại cho phụ huynh của lớp. Những khoản thu nào mà phụ huynh có ý kiến, nhà trường cũng đã chỉ đạo lớp phải trả lại.

Cô Yến khẳng định, việc phụ huynh lớp 1/2 chi tiền sửa chữa phòng học như lắp máy lạnh, làm lại nền nhà, sơn lại phòng, làm lại cửa là hoàn toàn tự nguyện, được sự đồng ý của toàn bộ các thành viên phụ huynh trong lớp. Nhà trường hoàn toàn không đưa chủ trương này xuống lớp, buộc phải làm, vì phòng học cũng đã được trang bị những trang thiết bị, dụng cụ cơ bản phục vụ cho nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh.

Tuy nhiên, lớp 1/2 có xin nhà trường được phép sửa chữa phòng học, còn chi phí, dự toán hết bao nhiêu thì nhà trường không nắm được.

Ngày 28/9, Phòng Giáo dục Đào tạo quận Bình Thạnh (TPHCM) đã có thông tin phản hồi về phản ánh của phụ huynh xung quanh các khoản thu, chi bất hợp lý của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 1/2, Trường Tiểu học Hồng Hà (quận Bình Thạnh) diễn ra vào đầu năm học 2023-2024.

Qua phản ánh từ phụ huynh và dư luận báo chí, Phòng  Giáo dục Đào tạo quận Bình Thạnh yêu cầu Trường Tiểu học Hồng Hà nghiêm túc rút kinh nghiệm, đồng thời tiến hành họp với Ban đại diện cha mẹ học sinh và toàn thể cha mẹ học sinh lớp 1/2 vào hôm 27/9 để trao đổi, làm rõ các nội dung liên quan đến việc vận động, công tác thu, chi quỹ hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh đúng theo quy định.

Nhằm khắc phục việc thu, chi sai quy định, đối với công trình cải tạo lớp học, Ban đại diện cha mẹ học sinh đã quyết toán với tổng số tiền 227.030.000 đồng. Tuy nhiên, do quy trình vận động, thu chi không đúng quy định nên Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp 1/2 sẽ hoàn trả số tiền này cho phụ huynh của lớp.

Đối với các khoản chi hỗ trợ hoạt động văn nghệ, làm rèm thay đồ cho học sinh, thuê người bưng bê và dọn dẹp ăn trưa trước cửa lớp, hỗ trợ giáo viên, tiền hòa mạng internet, chi phí mua lồng đèn và thuê trang phục chị Hằng, chú Cuội, Ban đại diện cha mẹ học sinh thừa nhận đều là các khoản chi sai quy định nên sẽ hoàn trả lại tiền cho phụ huynh.

Tuy nhiên, với riêng các khoản chi gồm mua quà cho học sinh vào ngày tựu trường (21/8), mua đồ trang trí lớp, cây xanh để ở lớp, mua đồ dùng cho học sinh, dụng cụ vệ sinh lớp học đều là các khoản chi phục vụ trực tiếp cho học sinh nên Ban đại diện cha mẹ học sinh vẫn thực hiện các khoản chi này.

Qua vụ việc, Phòng Giáo dục Đào tạo quận Bình Thạnh đã yêu cầu các đơn vị trường học chấn chỉnh, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn.

Trong thời gian chờ văn bản của Văn phòng UBND quận về hướng dẫn thu học phí và các khoản thu khác năm học 2023-2024, các trường chỉ được tạm thu tiền ăn bán trú.

Tất cả các khoản thu phải được thông báo đầy đủ, công khai bằng văn bản đến phụ huynh, học sinh.