Chờ...

Sinh viên phát triển nước hoa không cồn ‘bản sắc Việt’ hướng tới du khách nước ngoài

VOH - Nhóm sinh viên trường Đại học Bách khoa (ĐHQG-HCM) vừa phát triển các dòng nước hoa Naroma với hương lúa, sen, trà… lấy cảm hứng từ văn hóa đặc trưng của Việt Nam.

Nước hoa công nghệ mới, an toàn hơn cho người dùng

Trước đó, nhóm sinh viên đã nghiên cứu ra loại nước hoa ứng dụng công nghệ nano tiên tiến để thay thế cồn bằng nước cất, giảm lượng cồn từ 70-80% xuống còn 5-10%. Nhờ đó, hương thơm không bị ảnh hưởng bởi mùi cồn, không gây khô hoặc kích ứng da, đồng thời độ bám mùi được tăng cường, mang đến cảm giác mềm mại, tự nhiên.

Nhắm đến phân khúc khách hàng là khách du lịch nước ngoài - những người thường xuyên tìm kiếm những sản phẩm độc đáo, mang đậm bản sắc địa phương trong các chuyến du lịch, nhóm tập trung vào việc kết hợp giữa công nghệ và tinh hoa tự nhiên để tạo ra những mùi hương mang đậm dấu ấn Việt Nam như mùi lúa, sen, trà…

nuoc-hoa-041124
Phạm Kim Quốc Cường (trái) - sinh viên trường Đại học Bách khoa giới thiệu nước hoa nano tại Vòng chung kết cuộc thi Bach Khoa Innovation 2024 - Ảnh: HL

PGS. TS. Nguyễn Đình Quân - Trưởng Phòng Thí nghiệm Nhiên liệu Sinh học & Biomass (Khoa Kỹ thuật Hóa học, Trường Đại học Bách khoa) cho biết, tinh dầu và các loại hợp chất mang hương thường có nguồn gốc hữu cơ và tan trong dầu hơn là tan trong nước. Vì vậy, trên thế giới từ lâu hàng, phương pháp làm nước hoa vẫn là phối trộn hợp chất mang hương và dung môi hữu cơ. Việc sử dụng dung môi hữu cớ có nhiều vấn đề nhất định ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Gần đây, một số hãng nước hoa cũng đã đưa ra các công thức phân tán chất hương gốc dầu vào nước để làm ra nước hoa nhũ tương. Nước hoa nhũ tương có nhiều ưu điểm vượt trội nước hoa truyền thống dùng cồn hoặc dung môi hữu cơ. Tuy vậy, các công thức và phương pháp tổng hợp nước hoa nhũ tương là bí mật công nghệ của các thương hiệu nước hoa.

Trong khi đó, Phạm Kim Quốc Cường - sinh viên ngành kỹ thuật hóa học cùng các bạn của mình đã mày mò, đọc tài liệu, nghiên cứu hàng trăm thí nghiệm với hàng ngàn mẫu pha chế khác nhau để làm chủ được công thức tạo nước hoa nhũ tương nano với chất lượng ổn định, được thị trường đón nhận.

Lợi thế của nhóm không chỉ là câu chuyện khởi nghiệp trên nền tảng khoa học, mà còn là bí quyết riêng được tác giả liên tục nâng cấp tìm tòi.

“Tôi tin rằng nếu kiên trì đam mê, vững vàng đi trên con đường này, trong tương lai, Quốc Cường sẽ là một chuyên gia cao cấp của lĩnh vực làm nước hoa, là người tiên phong tạo nên dòng nước hoa nhũ nano Việt Nam sánh ngang các thương hiệu nổi tiếng” - PGS. TS. Nguyễn Đình Quân đánh giá.

Kỳ vọng sản phẩm “lưu niệm” đậm bản sắc Việt Nam

Phạm Kim Quốc Cường cho biết, các sản phẩm nước hoa tiêu biểu của nhóm như Ancient Capital Whisper, Royal Blossoms of the Sacred Land, và Rice Field Rhythm được điều chế mang đậm dấu ấn của các vùng miền.

Trong đó, hương thơm Ancient Capital Whisper mở đầu với nốt hương trà đen, bạc hà và tincture từ thuốc lào Thanh Hóa. Tầng hương giữa là sự kết hợp của cúc trường sinh và hoa nhài. Hương nền ấm áp từ đậu tonka và nghệ tây.

nuoc-hoa-041124-1
Nước hoa Ancient Capital Whisper với tincture thuốc lào Thanh Hóa khá độc đáo - Ảnh: HL

Hương thơm Royal Blossom of Sacred Land mở đầu với cam bergamot và lá xanh. Nốt hương giữa là sự hòa quyện của hoa nhài, hoa hồng, nghệ tây, và quế. Hương nền từ gỗ xoan đào, nhũ hương, trầm hương và hoắc hương.

Rice Field Rhythm sử dụng tincture từ gạo ST25 - một loại gạo nổi tiếng của Việt Nam, để tái hiện mùi hương mộc mạc của cánh đồng lúa. Hương đầu là sự kết hợp của lúa non, nhũ hương và lá tre. Tầng hương giữa là sự kết hợp của hoa sen và hoa anh thảo và hương nền từ vetiver, gỗ tuyết tùng và hoắc hương.

Quốc Cường chia sẻ, tincture là phương pháp chiết xuất hương liệu từ thực vật (như thảo mộc, gia vị, hạt) qua quá trình ngâm cồn trong thời gian dài, từ 1 đến 6 tháng, giúp lưu giữ hương thơm tự nhiên và bền lâu.

Các tincture của nhóm vừa tạo nên mùi hương gần gũi, tự nhiên, vừa “thổi hồn” vào sản phẩm, giúp nước hoa không chỉ thơm mà còn lưu giữ câu chuyện, nét văn hóa đặc trưng vùng miền.

Nhóm sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên được thu hoạch và sản xuất tại Việt Nam, tạo ra những sản phẩm nước hoa thân thiện với môi trường và an toàn cho người dùng. Đây là một món quà tinh tế giúp du khách mang về một phần văn hóa, thiên nhiên và con người của Việt Nam, tạo ra sự khác biệt trên thị trường hàng lưu niệm.

Nhóm sinh viên cho biết sẽ tiếp tục phát triển thêm các dòng sản phẩm mới, hướng tới việc xuất khẩu các sản phẩm nước hoa của mình ra thị trường quốc tế, đưa văn hóa Việt Nam ra thế giới thông qua những mùi hương đặc trưng.

TS. Võ Thanh Hằng - Khoa Môi trường và Tài nguyên, Trường Đại học Bách Khoa nhận định: “Định hướng phát triển của nhóm là rất phù hợp và có tính độc đáo. Các bạn không chỉ chú trọng vào hương thơm mà còn mang trong đó giá trị văn hóa, đây là yếu tố làm nên sự khác biệt trên thị trường.

Nếu sản phẩm được quảng bá tốt và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, dự án sẽ mang lại hiệu quả kinh tế cao và phát triển bền vững trong tương lai”.

Thị trường nước hoa hiện nay đang phát triển mạnh mẽ, với sự cạnh tranh đến từ nhiều thương hiệu quốc tế. Tuy nhiên, có một xu hướng ngày càng tăng là sự quan tâm đến những sản phẩm nước hoa có tính cá nhân hóa, thân thiện với môi trường và sử dụng các nguyên liệu tự nhiên.

Điều này mở ra nhiều cơ hội cho các sản phẩm nước hoa nano mà nhóm sinh viên đang phát triển.