Chờ...

Khai giảng năm học mới : Sự tiến bộ của giáo dục là tiêu chí của sự phát triển TPHCM

(VOH) - Sáng nay (5/9), TPHCM tổ chức Lễ khai giảng năm học 2021 - 2022 tại Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong.

Lễ khai giảng được trực tiếp trên Đài Truyền hình TPHCM.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, Thành phố luôn xem sự tiến bộ của giáo dục là tiêu chí của sự phát triển.

Ngày khai giảng năm học 2021-2022 là một ngày đặc biệt và có ý nghĩa quan trọng trong hoàn cảnh Thành phố đang trải qua những ngày khó khăn do dịch Covid-19.

Bà Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông chuyên chuyên Lê Hồng Phong cho rằng bước vào năm học mới trong hoàn cảnh hiện nay là một điều khó. Tuy nhiên, đương đầu với khó khăn, đối diện thử thách cũng sẽ mang đến những cơ hội  để nhìn lại, để thay đổi, sáng tạo, phát huy tiềm lực, phát triển tiềm năng : "Hình thức dạy và học trực tuyến trong thời gian này là cơ hội cho đội ngũ cán bộ quản lý và tập thể sư phạm nhà trường tự tìm hiểu, tự bồi dưỡng để thay đổi phương thức quản lý, hình thức giảng dạy trong tình hình mới để thực hiện nhiệm vụ năm học, giữ vững thành tích và truyền thống tốt đẹp của nhà trường."

Sự tiến bộ của giáo dục là tiêu chí của sự phát triển Thành phố 1
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trao Huân chương độc lập Hạng 3 cho Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Em Hoàng Bảo Trân, Lớp 10 Chuyên Anh, Trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong cho biết em là một trong số rất ít học sinh được vinh dự tham dự buổi lễ khai giảng: "Em tin là buổi lễ sẽ mang lại không khí phấn khởi để tất cả học sinh đón chào năm học mới. Tất cả học sinh TPHCM đã và đang cố gắng chuẩn bị tinh thần và những điều kiện học tập tốt nhất để đón chào một năm học mới thật thành công, đảm bảo chất lượng hình thức học tập trực tuyến."

Từ năm ngoái khi dịch Covid-19 bùng phát, TPHCM đã triển khai việc dạy và học trên các nền tảng trực tuyến, nhờ đó kết thúc năm học đúng tiến độ, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông nghiêm túc, đúng quy chế. Việc học tập qua internet, phát thanh truyền hình trong năm học mới được đánh giá cũng ít nhiều có những bỡ ngỡ, khó khăn vì hạn chế trong giao tiếp.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM cho biết, Thành phố sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của học sinh: "Trong điều kiện hết sức khó khăn của dịch bệnh, ngành giáo dục rất mong sự đồng lòng, đồng thuận và hợp tác của phụ huynh học sinh; Phối hợp với giáo viên, chăm sóc, hỗ trợ điều kiện học tập cho các em học sinh. Trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào ngành giáo dục cũng luôn quan tâm chăm sóc đến học sinh. Mong các em vượt khó, học tốt, hoàn thành nhiệm vụ học tập."    

Sự tiến bộ của giáo dục là tiêu chí của sự phát triển Thành phố 2
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Van Mãi đánh trống khai trường.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi cho rằng cuộc sống luôn đặt ra những thử thách để con người vượt qua và đi tới. Thành phố đang trải qua những ngày tháng khó khăn nhất kể từ ngày đất nước được hoà bình, thống nhất. Giữa muôn vàn khó khăn, người dân Thành phố vẫn không chùn bước và không đánh mất niềm tin.

Bên cạnh những rào chắn ngang đường bất đắc dĩ là những mạch ngầm thông suốt trong chỉ đạo, điều hành, là sự kết nối bền bỉ của những tấm lòng nhân ái qua những lô vaccine mà thế giới và trung ương chia sẻ với Thành phố, qua những chuyến xe đưa thuốc men, thực phẩm cứu trợ. Trong cơn bão của đại dịch, tình cảm đồng bào, tình nghĩa Bắc Nam, tình đoàn kết lương giáo được phát huy mạnh mẽ.

Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi khẳng định, dịch Covid-19 khiến học sinh TPHCM không thể đến trường, nhưng không thể ngăn các em trao dồi phẩm chất đạo đức, rèn kỹ năng, và chinh phục kho tàng tri thức của nhân loại.

Kế hoạch sắp tới Thành phố tiêm đủ 2 mũi vacxin cho giáo viên trước 20/11 và đề xuất Bộ Y tế tiêm vacxin cho học sinh ở độ tuổi 12-18 tuổi. Khi khống chế cơ bản được dịch bệnh sẽ đưa học sinh từ tiểu học đến trung học trở lại trường theo lộ trình thích hợp. Trước mắt ở các quận huyện đã kiểm soát được dịch bệnh.

Ông Phan Văn Mãi khẳng định: "Giáo dục là quốc sách hàng đầu, tác động đến mọi người, mọi nhà là động lực cho sự phát triển của đất nước. Trong hoàn cảnh Thành phố còn nỗi lo, nhiều việc trước mắt cần làm để khống chế dịch bệnh, chúng ta vẫn không thể xem nhẹ giáo dục. Hơn nữa cần dành nhiều ưu tiên cho giáo dục vì đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người.

Đảng bộ và nhân dân Thành phố luôn đồng hành với ngành giáo dục và luôn xem sự tiến bộ của giáo dục là tiêu chí của sự phát triển."

Nhân dịp này, trường Trung học phổ thông chuyên Lê Hồng Phong cũng đón nhận Huân chương độc lập Hạng 3 của Chủ tịch nước.