Theo quy hoạch, đoạn đường sắt qua Bình Thuận dài 156km với hai ga hành khách là Phan Thiết và Phan Rí. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, mang ý nghĩa chiến lược phát triển kinh tế - xã hội.
Ông Nguyễn Hữu Trung, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Bình Thuận, cho biết tỉnh đã lập quy hoạch tuyến đường kết nối trung tâm thành phố Phan Thiết với tuyến đường sắt tốc độ cao. Tuyến đường dài 11,2km, dự kiến có 12 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 6.990 tỷ đồng.
Đặc biệt, dự án còn bố trí đất dự phòng để đầu tư hệ thống đường sắt nhẹ đô thị (metro) trong tương lai.

Dự án được chia thành hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2026-2030) sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng, xây dựng 6 làn xe cơ giới và các công trình hạ tầng kỹ thuật với tổng mức đầu tư khoảng 6.470 tỷ đồng. Giai đoạn 2 (sau năm 2030) sẽ đầu tư thêm 6 làn xe và dải phân cách giữa, với chi phí dự kiến 520 tỷ đồng.
Ông Đỗ Hữu Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận, yêu cầu Ban Quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ phê duyệt và triển khai các tuyến giao thông kết nối. Ông cũng đề nghị Sở Tài chính ưu tiên nguồn lực, phối hợp với các địa phương khẩn trương giải phóng mặt bằng và tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Hoài Anh, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ông yêu cầu hoàn thiện quy hoạch, phát huy hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến đường, và trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 4/2025. Đồng thời, tỉnh quyết tâm hoàn thành dự án chậm nhất vào quý IV/2028, sẵn sàng kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao.
Tháng 11/2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam với tổng mức đầu tư khoảng 67,43 tỷ USD. Dự án này kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, kết nối giao thông giữa các vùng miền trên cả nước.