Trong đó 4 tuyến cao tốc được điều chỉnh quy mô, 2 tuyến mới được bổ sung và hàng loạt tuyến được đẩy nhanh tiến trình đầu tư lên trước năm 2030.
Cụ thể, 4 tuyến cao tốc được điều chỉnh quy mô gồm: Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Pháp Vân - Phú Thứ (Hà Nam) từ 8 làn xe thành 10 - 12 làn xe; đoạn Bến Lức (Long An) - Trung Lương (Tiền Giang) từ 6 làn xe thành 10 - 12 làn xe; đoạn Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Nội Bài - Bắc Ninh - Hạ Long từ 4 làn xe lên 6 làn xe.
Việc điều chỉnh quy mô này trên cơ sở cập nhật quy hoạch tổng thể quốc gia về tốc độ tăng trưởng GDP, nhu cầu vận tải tăng; định hướng phát triển vùng, ưu tiên xây dựng các tuyến cao tốc kết nối Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ với các địa phương trong và ngoài vùng; cập nhật định hướng Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ là các cực tăng trưởng vùng động lực phía Bắc, phía Nam, Đồng bằng sông Cửu Long.
Tại dự thảo, 2 tuyến cao tốc mới được bổ sung vào quy hoạch là Cà Mau - Đất Mũi chiều dài khoảng 90km, quy mô 4 làn xe và tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, chiều dài 136km, quy mô 4 làn xe. Cả hai tuyến cao tốc này có tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Ngoài ra, một số tuyến cao tốc được điều chỉnh phạm vi gồm: tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng được điều chỉnh điểm đầu từ TP Ninh Bình thành huyện Yên Mô (phía Nam TP Ninh Bình), chiều dài sau khi điều chỉnh khoảng 117km.
Tuyến cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo được điều chỉnh điểm đầu từ TP Đông Hà (Quảng Trị) thành huyện Triệu Phong, chiều dài tuyến sau khi điều chỉnh khoảng 56km.
Tuyến cao tốc Quy Nhơn - Pleiku điều chỉnh điểm đầu từ cảng Nhơn Hội thành thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định. Chiều dài tuyến sau khi điều chỉnh khoảng 123 km. Cao tốc TPHCM - Mộc Bài được điều chỉnh điểm cuối từ cửa khẩu Mộc Bài thành huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh).
Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sau khi điều chỉnh, bổ sung, tổng chiều dài hệ thống cao tốc đã có thay đổi so với quy hoạch đã được duyệt, từ 41 tuyến với tổng chiều dài khoảng 9.014km lên thành 43 tuyến, tổng chiều dài khoảng 9.234km.
Khu vực phía Bắc gồm 14 tuyến, chiều dài khoảng 2.305km được tăng lên khoảng 2.313km. Khu vực miền Trung và Tây Nguyên, gồm 10 tuyến, chiều dài khoảng 1.431km được tăng lên thành 11 tuyến với chiều dài khoảng 1.496km. Khu vực phía Nam, gồm 10 tuyến, chiều dài khoảng 1.290km được nâng lên thành 11 tuyến, chiều dài khoảng 1.380km.
Đối với tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ cửa khẩu Hữu Nghị, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn đến TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau, chiều dài khoảng 2.063km, quy mô từ 4 đến 10 làn xe giữ nguyên về chiều dài nhưng quy mô được nâng lên từ 6 đến 12 làn xe.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng đề xuất điều chỉnh tiến trình đầu tư một số đoạn tuyến từ sau năm 2030 thành trước năm 2030 như: Sơn La - Điện Biên, Bắc Kạn - Cao Bằng, Tuyên Quang - Hà Giang, Quy Nhơn - Pleiku - Lệ Thanh đoạn Quy Nhơn - Pleiku, Gò Dầu - Xa Mát, Hồng Ngự (Đồng Tháp) - Trà Vinh đoạn cửa khẩu Dinh Bà (Đồng Tháp) - Cao Lãnh và đoạn An Hữu (Tiền Giang) - Trà Vinh.
Riêng tuyến cao tốc Cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Ngọc Hồi - Gia Nghĩa được điều chỉnh tiến trình đầu tư trước năm 2030 về sau năm 2030.