Quyết định này được đưa ra theo đề nghị của Công ty CP Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước, nhằm đa dạng hóa hoạt động khai thác cảng biển tại TPHCM.
Cảng có trách nhiệm xây dựng phương án phân luồng hành khách, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình đón tàu. Đồng thời, phải duy trì hoạt động bốc xếp hàng hóa và container hiện có mà không gây xung đột về không gian và an ninh.
Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam được giao nhiệm vụ hướng dẫn chủ đầu tư triển khai thí điểm theo quy định. Các yêu cầu bao gồm đảm bảo an toàn hàng hải, phòng chống cháy nổ, bảo vệ môi trường và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế.

Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm hoàn toàn nếu xảy ra sự cố trong quá trình thí điểm. Đặc biệt, cảng không được yêu cầu Nhà nước đầu tư nâng cấp hạ tầng, luồng hàng hải hay khu quay trở tàu.
Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước tọa lạc trên sông Soài Rạp, huyện Nhà Bè, với 3 bến tàu dài 800m và 2 bến phao. Cảng có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải từ 30.000 đến 50.000 DWT, phù hợp với nhiều loại tàu du lịch quốc tế cỡ lớn.
Trước đó, tháng 10/2024, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã cho phép cảng đón tàu khách Viking Orion (3.640 DWT). Việc mở rộng dịch vụ đón tàu du lịch quốc tế sẽ góp phần thúc đẩy ngành du lịch biển và nâng cao vị thế của TPHCM trong khu vực.
Kế hoạch này phù hợp với Đề án nâng cao khả năng khai thác kết cấu hạ tầng hàng hải công cộng do Bộ GTVT ban hành. Nếu thành công, mô hình có thể được nhân rộng tại các cảng biển khác trên cả nước.