Đoạn đường Xô Viết Nghệ Tĩnh từ ngã tư Hàng Xanh đến ngã 5 Đài Liệt sĩ luôn trong tình trạng "chôn chân" do mật độ xe vượt quá khả năng thiết kế. Dòng xe từ ô tô, xe buýt cho đến hàng nghìn xe máy không ngừng xung đột tại các giao lộ chính, đặc biệt là đoạn từ cầu Sơn đến giao lộ D5.
Vị trí ngã tư Hàng Xanh vốn là cửa ngõ huyết mạch kết nối khu vực trung tâm TPHCM với Quốc lộ 13 và đại lộ Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, do quy hoạch hạ tầng chưa đồng bộ và lượng xe tập trung đông đúc, không chỉ khu vực Hàng Xanh mà cả nhiều tuyến đường như Đinh Bộ Lĩnh, Ung Văn Khiêm cũng luôn quá tải.

Theo một số báo cáo, có trường hợp kẹt xe tại đây kéo dài 5-10km, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông từ cầu Sài Gòn về trung tâm thành phố.
Nguyên nhân không chỉ đến từ mật độ phương tiện mà còn từ ý thức người tham gia giao thông. Nhiều người dân vượt đèn đỏ, chạy ngược chiều, lấn chiếm lòng lề đường gây ùn tắc nặng nề hơn. Ngoài ra, việc buôn bán, đậu xe sai quy định tại các vỉa hè càng khiến tình trạng trở nên phức tạp. Cùng với đó, khi trời mưa lớn vào giờ tan tầm, tình trạng ùn tắc trở nên trầm trọng hơn.

Sở Giao thông Vận tải TPHCM đã đề xuất mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh từ nay đến 2030, với tổng kinh phí lên đến 7.000 tỷ đồng, bao gồm việc xây dựng cầu, nút giao thông, hầm chui nhằm giảm tải áp lực giao thông.
Đồng thời, các phương án xây dựng tuyến đường trên cao cũng đang được xem xét để giảm ùn tắc lâu dài cho khu vực này. Giải pháp này hứa hẹn sẽ giúp cải thiện tình trạng ùn tắc nghiêm trọng tại cửa ngõ thành phố, nhưng việc thực hiện cần thời gian và sự đồng thuận từ cả người dân và các cơ quan quản lý.