Chờ...

Mực nước sông Hoàng Long và sông Đáy tiếp tục dâng cao, nguy cơ ngập lụt diện rộng

NINH BÌNH - Mực nước trên sông Hoàng Long và sông Đáy tại Ninh Bình tiếp tục tăng nhanh, đe dọa nhiều khu vực dân cư.

Cơ quan chức năng đã phát đi cảnh báo lũ khẩn cấp, kêu gọi người dân thực hiện các biện pháp phòng tránh.

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn Ninh Bình, chiều ngày 12/9 mực nước trên sông Hoàng Long tại Bến Đế đã đạt 4,79m, cao hơn mức báo động 3 tới 0,79m. Tại Gián Khẩu, mực nước là 4,37m, vượt mức báo động 3 là 0,67m. Trên sông Đáy, tại TP. Ninh Bình, mực nước đo được là 4,09m, vượt đỉnh lũ lịch sử năm 2017 và trên báo động 3 là 0,59m.

2_21165710092024
Ảnh minh họa: Đài PTTH Ninh Bình

Dự báo mực nước trên sông Hoàng Long và sông Đáy sẽ tiếp tục dâng cao. Tại Bến Đế, nước dự kiến sẽ lên mức 5,20-5,40m, vượt trên báo động 3 từ 1,20-1,40m. Tại Gián Khẩu, mực nước có thể lên đến 4,60-4,80m, cao hơn báo động 3 từ 0,90-1,10m. Trên sông Đáy tại TP. Ninh Bình, mực nước dự báo sẽ tiếp tục tăng, đạt mức 4,15-4,35m, vượt báo động 3 từ 0,65-0,85m.

Nguy cơ ngập lụt diện rộng đang hiện hữu, đặc biệt tại các vùng bãi ven sông và nhiều xã thuộc huyện Gia Viễn, ngoài ra còn có 2 điểm trường tại thôn Kênh Gà, xã Gia Thịnh.

Vùng trũng thấp ở các xã thuộc huyện Nho Quan như Xích Thổ, Gia Thủy, Lạc Vân, Gia Lâm, Đồng Phong, Thượng Hòa, và Sơn Thành cũng đối mặt với nguy cơ cao.

Các khu vực khác bao gồm xã Trường Yên (Hoa Lư), các xã Yên Lâm, Yên Thái, Khánh Dương (Yên Mô), Khánh Vân (Yên Khánh), và TP. Ninh Bình cũng được dự báo sẽ bị ảnh hưởng bởi ngập lụt.

Cảnh báo cũng nhấn mạnh nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất đá ở các vùng đồi núi, sườn dốc thuộc các xã ở huyện Nho Quan, Hoa Lư, TP. Tam Điệp, Yên Mô, và Gia Viễn. Đặc biệt, sạt lở chân mái đê Hữu Đáy tại xã Hùng Tiến, huyện Kim Sơn, đã được ghi nhận.

Người dân ở các vùng có nguy cơ cần chủ động di dời đến nơi an toàn, theo dõi chặt chẽ các thông tin cảnh báo và tuân thủ hướng dẫn của chính quyền địa phương. Cấp độ rủi ro thiên tai do lũ hiện được đánh giá ở mức 3.

Cơ quan chức năng đang tiếp tục theo dõi diễn biến và sẽ có các biện pháp ứng phó kịp thời nhằm bảo đảm an toàn cho người dân.