Từ ngày 10/4, Nghị định 34/2025 chính thức có hiệu lực, bổ sung và sửa đổi nhiều quy định liên quan đến lĩnh vực hàng hải, đặc biệt là việc quản lý tàu thuyền buồm, tàu thể thao và tàu du lịch cá nhân. Đây là bước đi nhằm nâng cao an toàn và kiểm soát chặt chẽ hơn các hoạt động hàng hải trong vùng nước cảng biển.
Theo quy định mới, các hoạt động lặn như kiểm tra, sửa chữa, bảo dưỡng tàu thuyền, trục vớt tài sản chìm đắm, hoặc các công việc ngầm dưới nước khác chỉ được tiến hành sau khi có sự chấp thuận của Cảng vụ hàng hải. Điều này nhằm đảm bảo an toàn và tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình thực hiện.
Đối với tàu thuyền buồm, tàu thể thao và tàu du lịch cá nhân, khi hoạt động trong vùng nước cảng biển, phải luôn duy trì ít nhất một thuyền viên có khả năng điều động và xử lý tình huống khẩn cấp. Tuy nhiên, việc lặn vệ sinh phần dưới tàu khi neo đậu tại cảng hoặc bến dành riêng sẽ không cần xin phép Cảng vụ hàng hải.

Nghị định cũng yêu cầu các tàu thuyền khi neo đậu trong vùng nước cảng biển phải duy trì ít nhất 2/3 số lượng thuyền viên, bao gồm thuyền trưởng hoặc đại phó và máy trưởng hoặc máy hai. Điều này đảm bảo khả năng ứng phó kịp thời trong các tình huống khẩn cấp. Riêng với tàu thuyền buồm, tàu thể thao và tàu du lịch cá nhân, chỉ cần duy trì một thuyền viên nếu chủ cảng đã bố trí nhân lực cảnh giới.
Ngoài ra, tàu thuyền buồm, tàu thể thao và tàu du lịch cá nhân khi hoạt động trong vùng nước cảng biển phải thông báo kế hoạch hoạt động bằng văn bản, fax hoặc email cho Cảng vụ hàng hải để giám sát. Quy định này nhằm tăng cường công tác quản lý và đảm bảo an toàn hàng hải.
Nghị định 34/2025 được kỳ vọng sẽ mang lại sự chặt chẽ hơn trong quản lý hoạt động hàng hải, đặc biệt là với các loại tàu thuyền phục vụ mục đích thể thao và du lịch cá nhân, góp phần giảm thiểu rủi ro và đảm bảo an toàn cho người và tài sản trên biển.