Nhật Bản: Tàu cao tốc Shinkansen mới tích hợp khả năng vận chuyển hàng hóa

NHẬT BẢN - Đây là lần đầu tiên Tập đoàn Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) tích hợp khả năng vận chuyển hàng hóa trên tàu Shinkansen.

Ngày 5/3, Tập đoàn Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East) thông báo kế hoạch phát triển loạt tàu cao tốc Shinkansen mới mang tên E10, dự kiến phục vụ tuyến Tohoku Shinkansen nối Tokyo với khu vực Đông Bắc Tohoku.

Đây là bước tiến quan trọng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và đáp ứng nhu cầu di chuyển ngày càng tăng của hành khách.

Theo kế hoạch, đoàn tàu E10 đầu tiên sẽ hoàn thành vào mùa thu năm 2027, kế nhiệm các dòng tàu E2 và E5 hiện tại. JR East đặt mục tiêu đưa tàu E10 vào hoạt động thương mại trong năm tài chính 2030, với mỗi đoàn tàu gồm 10 toa. Thiết kế ngoại thất của E10 sẽ sử dụng hai tông màu xanh lá cây sáng và đậm, lấy cảm hứng từ những ngọn núi ở vùng Tohoku.

mv_shinkansen_tohoku
Tàu Shinkansen E5 hiện tại đang phục vụ tuyến Tohoku Shinkansen nối Tokyo với khu vực Đông Bắc Tohoku - Ảnh: Jreast.

Tàu E10 dự kiến đạt tốc độ tối đa 320km/giờ, tương đương với tàu E5 hiện nay. Để tăng cường an toàn trong trường hợp xảy ra động đất, khoảng cách dừng của E10 sau khi phanh sẽ ngắn hơn 15% so với các tàu Shinkansen hiện tại. Ngoài ra, một số toa sẽ được thiết kế với hai chỗ ngồi mỗi bên lối đi, trang bị ổ cắm điện và cổng USB, thuận tiện cho hành khách đi công tác.

Đặc biệt, toa số 5 của E10 sẽ được trang bị cửa lớn, phù hợp với dịch vụ vận chuyển hàng hóa Hakobyun của JR East. Đây là lần đầu tiên JR East tích hợp khả năng vận chuyển hàng hóa trên tàu Shinkansen, nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải và giảm lượng khí thải CO₂. Công ty đặt mục tiêu đạt doanh thu hàng năm khoảng 10 tỷ yen (66,6 triệu USD) từ dịch vụ này.

Ban đầu, mỗi tuần sẽ có một chuyến tàu Shinkansen được sử dụng cho dịch vụ Hakobyun. Cụ thể, toa số 1 và số 2 của tàu Hayabusa dòng E5 sẽ được dành riêng để vận chuyển hàng hóa trên tuyến từ ga Shin-Aomori đến ga Tokyo.

Ngoài ra, các toa của tàu Tsubasa đã ngừng hoạt động thương mại sẽ được cải tạo để sử dụng riêng cho việc vận chuyển hàng hóa, dự kiến bắt đầu vào mùa thu năm nay trên tuyến Tohoku Shinkansen.

Việc phát triển tàu Shinkansen E10 và triển khai dịch vụ vận chuyển hàng hóa Hakobyun thể hiện nỗ lực của JR East trong việc cải tiến công nghệ và đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Đồng thời, những bước tiến này góp phần quan trọng vào việc phát triển bền vững và nâng cao hiệu quả của hệ thống giao thông Nhật Bản.

Bình luận