Phiên họp thẩm tra dự án Luật Đường sắt (sửa đổi): Tạo động lực mới cho phát triển kinh tế

VOH - Chiều ngày 6/3, Thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã tổ chức phiên họp thẩm tra sơ bộ dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan chủ trì phiên họp, nhấn mạnh sự cần thiết phải thay đổi tư duy và cách tiếp cận trong xây dựng luật. Ông Lê Minh Hoan đề xuất việc rà soát các quy định hiện hành, thay vì áp dụng biện pháp cấm khi không quản lý được, cần sử dụng các công cụ khác để quản lý hiệu quả hơn.

Phó Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý rằng việc xây dựng Luật Đường sắt không chỉ nhằm phát triển hạ tầng giao thông, mà còn tạo ra không gian phát triển kinh tế. Ông cho rằng đầu tư vào một tuyến đường sắt không chỉ để kết nối hai điểm, mà còn mở ra cơ hội phát triển du lịch, thương mại và dịch vụ dọc theo tuyến đường. Do đó, Luật Đường sắt (sửa đổi) cần thể hiện được giá trị vượt trội, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế.

hop-a2
Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu tại phiên họp - Ảnh: ĐBND.

Ông Lê Quang Huy, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, cho biết Ủy ban đã tiến hành nhiều hoạt động khảo sát, hội thảo để thu thập ý kiến và đánh giá dự thảo Luật.

Ông nhấn mạnh sự cần thiết của việc sửa đổi toàn diện Luật Đường sắt để đáp ứng nhu cầu thực tiễn và tình hình quốc tế hiện nay. Đồng thời, ông đề nghị cơ quan soạn thảo cần rà soát, nghiên cứu để thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất của hệ thống pháp luật.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy cho biết, dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi) đã được xây dựng công phu, dựa trên việc tổng kết, đánh giá kết quả thi hành Luật Đường sắt hiện hành và học tập kinh nghiệm quốc tế.

Dự thảo Luật gồm 8 chương và 70 điều, tập trung vào 5 vấn đề đổi mới quan trọng: phát triển kết cấu hạ tầng; quản lý, khai thác hạ tầng; hoạt động vận tải đường sắt; kết nối; phát triển công nghiệp và nhân lực. Ông Huy nhấn mạnh rằng việc huy động nguồn lực đầu tư, đặc biệt là từ khu vực tư nhân, là yếu tố then chốt để phát triển ngành đường sắt.

Các đại biểu tham dự phiên họp đều thống nhất về sự cần thiết của việc sửa đổi Luật Đường sắt, nhằm tạo ra hành lang pháp lý thông thoáng, thu hút đầu tư và thúc đẩy phát triển ngành đường sắt. Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đổi mới cơ chế, chính sách, tạo điều kiện thuận lợi cho khu vực tư nhân tham gia đầu tư vào hạ tầng, công nghiệp và công nghệ đường sắt.

Đặc biệt, mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) và cơ chế chia sẻ nguồn thu từ khai thác quỹ đất xung quanh nhà ga được đề xuất để tạo nguồn lực tái đầu tư cho ngành đường sắt.

Phiên họp thẩm tra sơ bộ dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) đã đặt nền móng cho việc hoàn thiện khung pháp lý, tạo động lực mới cho sự phát triển của ngành đường sắt Việt Nam trong tương lai.

Bình luận