Động thái này được kỳ vọng giải quyết bài toán quá tải đăng kiểm, nhất là khi tình trạng thiếu hụt nhân lực và đình chỉ hoạt động tại nhiều trung tâm từng đẩy ngành vào khủng hoảng.
Trái ngược với dự báo ban đầu, tình hình đăng kiểm trên cả nước những ngày cuối tháng 11/2024 lại khá ổn định, không xảy ra tình trạng ùn tắc. Theo ghi nhận từ Trung tâm Đăng kiểm 2908D (Hà Nội), trong 20 ngày đầu tháng 11, đơn vị này chỉ kiểm định trung bình 90 xe/ngày, bằng 50% công suất. Tương tự, tại Trung tâm Đăng kiểm 2801S (Hòa Bình), lượng xe đến đăng kiểm mỗi ngày chỉ đạt 50 - 60 xe, dù đây là thời điểm cận kề năm mới.
Nguyên nhân chính đến từ việc sửa đổi kịp thời các quy định trong Nghị định 121/2024, giúp giảm áp lực đăng kiểm tại các địa phương.
Nghị định số 121/2024 đã sửa đổi hai nội dung quan trọng, mang tính quyết định đến việc ổn định hoạt động đăng kiểm:
Bãi bỏ quy định tạm đình chỉ hoạt động đối với các trung tâm đăng kiểm có từ 2 - 3 lượt đăng kiểm viên bị xử phạt hoặc thu hồi chứng chỉ. Điều này giúp đảm bảo các trung tâm không phải đóng cửa ngay lập tức khi thiếu nhân lực.
Ngưng hiệu lực thi hành việc thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên trong trường hợp bị kết tội bởi bản án có hiệu lực, áp dụng đến hết ngày 1/1/2025. Quy định này tránh tình trạng "bỏ trống" đăng kiểm viên tại nhiều địa phương, tạo điều kiện để ngành có thời gian bổ sung nhân lực.
Những điều chỉnh kịp thời của Bộ GTVT không chỉ giúp ngành đăng kiểm vượt qua giai đoạn khó khăn mà còn ngăn chặn nguy cơ 36 địa phương thiếu hụt đơn vị kiểm định. Đồng thời, việc duy trì hoạt động của các trung tâm đăng kiểm giúp người dân và doanh nghiệp không bị gián đoạn trong công việc, giảm chi phí và thời gian chờ đợi.
Việc sửa đổi linh hoạt các quy định pháp luật đã mang lại bài học quan trọng: chính sách cần dựa trên thực tiễn và ưu tiên lợi ích của người dân. Trong thời gian tới, việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống đăng kiểm và đào tạo nhân lực là yếu tố then chốt để tránh lặp lại khủng hoảng, đồng thời nâng cao chất lượng kiểm định xe cơ giới trên toàn quốc.