Chờ...

Tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng hỗ trợ thêm nguồn vốn cho các dự án đường cao tốc

LÂM ĐỒNG - Chiều 25/8, tại TP Đà Lạt, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo các Bộ ngành đã làm việc với tỉnh Lâm Đồng để tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và vùng.

Tại chương trình làm việc, tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính xem xét hỗ trợ thêm nguồn vốn ngân sách trung ương 2.410 tỉ đồng và cho phép áp dụng cơ chế chia sẻ phần doanh thu giảm cho dự án cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Đồng thời hỗ trợ thêm nguồn vốn ngân sách trung ương 922 tỉ đồng cho dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương.

thu-tuong-btv-lam-dong-25082024-02
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lâm Đồng - Ảnh: TTXVN

Tỉnh Lâm Đồng cũng đề nghị Thủ tướng Phạm Minh Chính xem xét, thống nhất chủ trương để UBND tỉnh Lâm Đồng lập, trình thẩm định phê duyệt điều chỉnh một số nội dung liên quan đến thiết kế, bồi thường tái định cư, cập nhật tổng vốn đầu tư, điều chỉnh tổng vốn ngân sách nhà nước tham gia dự án.

Việc điều chỉnh nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia hai dự án đường cao tốc mà Lâm Đồng kiến nghị sẽ nâng phần vốn ngân sách lên 8.910 tỉ đồng đối với tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc; hơn 8.680 tỉ đồng đối với dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương. Việc điều chỉnh không làm tăng nguồn vốn ngân sách quá 50%.

Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết đang cùng tỉnh Lâm Đồng tìm mọi nguồn vốn để hỗ trợ thực hiện các dự án đường cao tốc. Hai dự án nói trên đã được Hội đồng thẩm định nhà nước thông qua. Việc điều chỉnh như tỉnh Lâm Đồng đưa ra là phù hợp, tuy nhiên cần phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch - Đầu tư để tính toán bố trí nguồn vốn từng giai đoạn phù hợp.

vna-potal-thu-tuong-pham-minh-chinh-lam-viec-voi-ban-thuong-vu-tinh-uy-lam-dong-stand
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết luận buổi làm việc - Ảnh: TTXVN

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: "2 tuyến đường cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương nếu làm được cả 2 thì tốt quá. Nếu nhắm không làm kịp thì chọn 1 trong 2 tuyến rồi quyết liệt làm cho xong. Vốn trung hạn đã bố trí rồi, nếu không làm thì hết năm sau là phải làm lại từ đầu cả. 

Tôi yêu cầu Văn phòng Chính phủ sắp xếp lịch để Phó thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với các bộ ngành, tỉnh Lâm Đồng xử lý các chỗ vướng để triển khai cao tốc. Chậm nhất 15/9/2024 phải có đầu ra. Không để loay hoay vì mấy chuyện liên quan đến Quyết định 866 nữa".

Đầu tư cao tốc Đà Lạt - Nha Trang trước năm 2030

Liên quan đến việc đầu tư tuyến cao tốc Đà Lạt - Nha Trang dài 85km, quy mô 4 làn xe có điểm giao với cao tốc Bắc - Nam (phía Đông), đại diện UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết theo quyết định đã được phê duyệt cao tốc Nha Trang - Liên Khương sẽ triển khai sau năm 2030.

Tuy nhiên theo quyết định trước đó, Thủ tướng đã phê duyệt, nếu địa phương có nhu cầu đầu tư phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực thì báo cáo Thủ tướng để được chấp thuận đầu tư sớm hơn.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, nếu thực hiện đầu tư theo phương thức đối tác công tư với sự tham gia hỗ trợ vốn của Nhà nước tối đa 50% thì sẽ không khả thi do kéo dài thời gian hoàn vốn (hơn 48 năm).

Việc kéo dài thời gian hoàn vốn liên quan đến khả năng huy động vốn của nhà đầu tư và tổ chức tín dụng. Để giảm thời gian hoàn vốn xuống còn 26,9 năm, giải quyết được 2 nút thắt tài chính ở trên thì Nhà nước cần tham gia vốn với tỉ lệ chiếm 70%.

Tỉnh Lâm Đồng kiến nghị Thủ tướng cho triển khai cao tốc Nha Trang - Đà Lạt trước năm 2030 và chấp thuận phương án tăng vốn ngân sách nhà nước với tỉ lệ chiếm 70% để trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư.