Dự án này là một trong những dự án hạ tầng giao thông quan trọng của quốc gia, với mục tiêu phát triển hệ thống giao thông hiện đại, giảm tải áp lực cho các tuyến đường bộ và thúc đẩy kết nối vùng.
Trong văn bản, Sở GTVT TPHCM nhất trí với phương án hướng tuyến đường sắt tốc độ cao đi song song với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây.
Đây được xem là hướng đi thuận lợi, bởi phần đất dành cho kết cấu hạ tầng đường sắt đã được quy hoạch và quản lý ổn định dọc theo hành lang cao tốc. Điều này sẽ giúp tránh xung đột với các dự án giao thông khác, đồng thời tối ưu hóa việc sử dụng đất.
Sở GTVT cũng thống nhất chọn ga Thủ Thiêm làm ga đầu mối của tuyến đường sắt tốc độ cao tại TPHCM.
Ga Thủ Thiêm được đánh giá là vị trí chiến lược không chỉ kết nối với hệ thống đường sắt mà còn là trung tâm trung chuyển hành khách sang các phương tiện giao thông công cộng khác, phục vụ cho nhu cầu đi lại của người dân và khách du lịch.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi cao hơn, Sở GTVT TPHCM đề xuất nghiên cứu kỹ lưỡng cấu trúc tuyến đường qua địa bàn thành phố.
Cụ thể, cần cập nhật chi tiết về quy mô, kỹ thuật và dạng thức các nút giao thông quan trọng để đảm bảo việc phối hợp giao thông giữa đường bộ và đường sắt diễn ra trơn tru, tránh phát sinh những điều chỉnh lớn ở giai đoạn sau.
Sở GTVT cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quy hoạch chi tiết ga Thủ Thiêm ở tỷ lệ 1/500 để thành phố có cơ sở quản lý và phát triển các dự án đô thị xung quanh khu vực nhà ga, góp phần vào sự phát triển đồng bộ và hiện đại của thành phố.
Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM cũng đề cập đến dự án đường sắt TPHCM - Cần Thơ, đang được Bộ GTVT tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Để đảm bảo tính đồng bộ, hai dự án cần được nghiên cứu kỹ lưỡng về tiêu chuẩn kỹ thuật, tránh sự chồng chéo và đảm bảo quỹ đất quy hoạch phù hợp.
Về tổng mức đầu tư, Sở GTVT TPHCM đề nghị cần rà soát và tính toán lại các cơ sở tham khảo để tránh tình trạng vượt ngân sách hoặc đội vốn khi triển khai thi công.
Hiện tại, dự án đang tham khảo các bản vẽ từ hệ thống đường sắt tốc độ cao của Trung Quốc, vốn có tải trọng thấp hơn so với tiêu chuẩn Việt Nam. Sở yêu cầu việc tính toán phải phù hợp với điều kiện thực tế và tiêu chuẩn quốc gia để đảm bảo dự án khả thi về tài chính và kỹ thuật.
Sau khi tổng hợp các ý kiến đóng góp, UBND TPHCM sẽ báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư để bổ sung vào Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.