TPHCM: Đề xuất xử lý dứt điểm tình trạng “bến cóc”, xe dù gây mất trật tự giao thông

VOH - Sở Giao thông Vận tải TPHCM vừa đề nghị Công an TP cùng các quận, huyện tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng "bến cóc" đón, trả khách trái phép gây mất trật tự và an toàn giao thông.

Tình trạng “bến cóc” và xe dù ngang nhiên hoạt động trên địa bàn TPHCM đang gây áp lực lớn lên hệ thống giao thông và môi trường kinh doanh vận tải. Trước thực trạng này, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã đề xuất phối hợp cùng Công an TP và chính quyền địa phương xử lý triệt để các điểm đón, trả khách không phép, hướng tới một môi trường giao thông an toàn, văn minh hơn.

Thanh tra Sở GTVT TPHCM cho biết, qua rà soát, có tới 79 điểm đón, trả khách trái quy định nằm rải rác tại 10 quận, huyện và TP Thủ Đức. Các khu vực tập trung nhiều vi phạm nhất bao gồm: Quận 1: Các tuyến đường Nguyễn Thái Bình, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Cư Trinh với sự xuất hiện của các nhà xe lớn như Toàn Thắng, Hoa Mai, Huy Hoàng. Quận 5, quận 10: Đường Nguyễn Duy Dương, Hùng Vương, Lý Thường Kiệt, nơi tập trung nhiều nhà xe nhỏ lẻ đón trả khách trái phép. Quận 12, Bình Thạnh, Tân Bình: Các tuyến đường lớn gần khu dân cư hoặc trung tâm thương mại trở thành điểm nóng vi phạm.

 Những hành vi này không chỉ vi phạm pháp luật mà còn gây mất trật tự giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các bến xe chính quy.

Bản sao của thumb liên cầu lợn (39)

Xe khách ngang nhiên đón trả khách trái phép tại gầm cầu, lòng đường trên quốc lộ 1 A, Ảnh: Báo Kinh tế & đô thị 

Từ năm 2020, Bến xe Miền Đông mới tại TP Thủ Đức được đưa vào hoạt động với kỳ vọng giải tỏa áp lực cho khu vực nội đô. Tuy nhiên, do tình trạng “bến cóc” và xe dù hoạt động trái phép, nhiều hành khách vẫn chọn dịch vụ vận tải không chính thống. Điều này khiến bến xe mới hoạt động dưới công suất, gây lãng phí nguồn lực và làm chậm tiến độ chuyển đổi hệ thống giao thông đô thị.

Ngày 13/11, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã ban hành Kế hoạch tăng cường đảm bảo trật tự và an toàn giao thông trong kinh doanh vận tải đường bộ. Theo đó, Công an TP được giao nhiệm vụ chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là: Xe dù, bến cóc hoạt động trái phép. Xe ghép, xe tiện chuyến không đăng ký tuyến. Xe chở quá tải, chở quá số người quy định. Vi phạm tốc độ, nồng độ cồn khi tham gia giao thông. Tăng giá vé trái quy định, dừng, đỗ không đúng nơi quy định.

Việc dẹp bỏ “bến cóc” và xe dù không chỉ là vấn đề pháp lý mà còn phản ánh quyết tâm của TPHCM trong việc xây dựng hệ thống giao thông hiện đại, bền vững. Bên cạnh các biện pháp xử lý, Sở GTVT cũng đề nghị các bến xe chính quy nâng cao chất lượng dịch vụ, đảm bảo tiện nghi và giá cả hợp lý để thu hút hành khách.

Người dân cũng được kêu gọi ủng hộ các phương tiện vận tải chính thống, góp phần bảo vệ an toàn giao thông và an ninh xã hội. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và ý thức của cộng đồng, hy vọng rằng TPHCM sẽ sớm kiểm soát được tình trạng “bến cóc”, đưa giao thông vận tải trở lại trật tự, an toàn.

Bình luận