Nhiều tuyến đường tại quận Bình Thạnh như Xô Viết Nghệ Tĩnh, Điện Biên Phủ, Ung Văn Khiêm, Nguyễn Gia Trí và Nguyễn Xí phải đối mặt với tình trạng ùn tắc, kẹt xe thường xuyên, đặc biệt tại các nút giao lớn như Ung Văn Khiêm - Nguyễn Gia Trí và khu vực gần bến xe miền Đông cũ.
Tình trạng này thường xuyên diễn ra nhất là trong giờ cao điểm và khi có mưa lớn.
Hai con đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực cửa ngõ Đông Bắc thành phố, nơi dân cư đông đúc và nhu cầu lưu thông rất cao. Tuy nhiên, hai tuyến đường này hẹp nên thường xuyên bị quá tải, gây ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng.
Sở GTVT đã đề xuất UBND TPHCM đưa hai dự án mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và Đinh Bộ Lĩnh vào danh mục các dự án giao thông vận tải trọng điểm cần ưu tiên thực hiện trong giai đoạn 2024-2030.
Dự án mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đoạn từ nút giao Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu) dài 2km sẽ được mở rộng từ 16-22m lên 30-40m, với tổng vốn đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật chiếm khoảng 4.500 tỉ đồng.
Dự án này cũng bao gồm xây dựng nút giao Đài Liệt Sĩ với phương án đảo xoay vòng kết hợp hầm chui, giúp cải thiện lưu thông tại khu vực này.
Dự án mở rộng đường Đinh Bộ Lĩnh (đoạn từ đường Điện Biên Phủ đến cầu Bình Triệu) dài 2km sẽ được mở rộng từ 21m lên 25m với tổng vốn đầu tư khoảng 2.900 tỉ đồng.
Dự án cũng bao gồm xây dựng mới cầu Bình Triệu 6 làn xe, mỗi đơn nguyên cầu rộng 11,5m và dài 560m. Chi phí giải phóng mặt bằng và di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến khoảng 1.400 tỉ đồng.
Ngoài kế hoạch mở rộng mặt đường theo quy hoạch, Sở GTVT và Sở Quy hoạch - Kiến trúc TPHCM đã thống nhất bổ sung quy hoạch đường trên cao cho hai tuyến Đinh Bộ Lĩnh (từ nút giao Phạm Văn Đồng đến Điện Biên Phủ) và Xô Viết Nghệ Tĩnh (từ Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu 1).