Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Ăn uống như thế nào giúp sống lâu hơn 8 năm?

VOH - Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn nhiều hơn 3 loại và giảm bớt 2 loại thực phẩm này là nguyên tắc của chế độ ăn uống giúp sống lâu hơn.

Ngay cả khi bắt đầu chế độ ăn uống này ở tuổi 60, mọi người vẫn có thể sống thêm 8 năm nữa. Vậy chế độ ăn uống giúp sống lâu hơn như thế nào? Mời mọi người theo dõi bài viết dưới đây.

song-lau
Muốn kéo dài tuổi thọ thì nên ăn giảm thịt chế biến sẵn và thịt đỏ, đồng thời tăng cường ăn các loại thực phẩm từ đậu nành, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt - Ảnh: TVBS

Tăng cường ăn thực vật có thể kéo dài tuổi thọ

Theo một nghiên cứu khoa học đã tiến hành phân tích toàn diện dữ liệu về nguyên nhân tử vong, bệnh tật và thương tích trên toàn thế giới trong hơn 200 năm qua cho thấy, chế độ ăn thuần thực vật bắt đầu từ tuổi 20, thay thế cho chế độ ăn uống theo kiểu phương Tây nhiều thịt chế biến, nhiều chất béo, nhiều tinh bột tinh chế và hàm lượng natri cao, thì có thể kéo dài tuổi thọ lên tới 13 năm đối với nam giới và 10,7 năm đối với phụ nữ.

Vương Tư Doãn, bác sĩ y học gia đình giàu kinh nghiệm người Đài Loan (Trung Quốc) cho biết, chế độ ăn uống giúp kéo dài tuổi thọ thực chất là chế độ ăn giảm thịt chế biến sẵn và thịt đỏ, đồng thời tăng cường ăn các loại thực phẩm từ đậu nành, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Trong số những thực phẩm này, thứ thực phẩm hữu ích nhất cho phụ nữ trong việc kéo dài tuổi thọ đó chính là những thực phẩm từ đậu nành.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng cho thấy nếu mọi người bắt đầu chế độ ăn thuần thực vật ở tuổi 60, phụ nữ vẫn có thể kéo dài tuổi thọ trung bình thêm 8 năm và nam giới có thể kéo dài tuổi thọ thêm 8,8 năm. Ngay cả khi thực hiện chế độ ăn chay ở tuổi 80, nó vẫn có thể giúp kéo dài tuổi thọ trung bình thêm 3,5 năm.

Bác sĩ Vương Tư Doãn nhấn mạnh rằng, chế độ ăn thuần thực vật, dù giàu chất xơ, polyphenol hay chất béo không bão hòa, đều rất tốt cho vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh, vì vậy người ta kỳ vọng rằng việc tăng cường ăn thực vật có thể kéo dài tuổi thọ.

Điều gì xảy ra nếu ăn quá nhiều thịt?

Mặt khác, liệu việc “giảm ăn thịt động vật” có tác động tích cực đến việc kéo dài tuổi thọ không? Một nghiên cứu về “tiêu thụ thịt và nguy cơ mắc 25 bệnh phổ biến” của Đại học Oxford thực hiện vào năm 2021 đã theo dõi thói quen ăn thịt, rau củ và trái cây của 470.000 người Anh, đồng thời phân tích 25 nguy cơ và bệnh liên quan đến việc ăn thịt thì người ta thấy rằng việc ăn quá nhiều thịt thực sự có liên quan đến mắc nhiều bệnh tật hơn.

Tổng lượng thịt đỏ chưa qua chế biến chẳng hạn như thịt bò, cừu và heo cộng với thịt chế biến sẵn, nếu mỗi loại tăng 70 gram/ngày, chúng sẽ làm mọi người tăng nguy cơ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ, viêm phổi, viêm túi thừa đại tràng, polyp đại tràng và tiểu đường…

Đối với thịt gia cầm, nếu mỗi ngày ăn tăng thêm 30 gram sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày và viêm tá tràng, bệnh túi thừa đại tràng, bệnh túi mật và tiểu đường.

Đáng chú ý, nghiên cứu còn cho thấy có mối liên hệ rõ ràng giữa lượng thịt đỏ chưa qua chế biến và lượng thịt chế biến sẵn với tình trạng đột quỵ do xuất huyết ở những người tham gia được chẩn đoán sau bốn năm theo dõi trở lên.

Từ những kết quả nghiên cứu trên có thể thấy, làm thế nào để tiêu thụ lượng thịt vừa phải mà không làm tăng nguy cơ mắc bệnh là một vấn đề rất quan trọng mọi người cần chú ý.

Bác sĩ Vương Tư Doãn khuyên khích nhiều người xây dựng chế độ ăn uống thuần thực vật, hấp thụ protein từ thực vật nhiều hơn hoặc chỉ ăn một lượng thịt đỏ thích hợp, giảm 1/3 nhu cầu protein hàng ngày. Từ đó, giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính, giúp mọi người sống khỏe mạnh và sống thọ hơn.