Chờ...

Chuyện kinh tế 8/3: Người dân quay cuồng trong cơn sốt vàng, đứng ngoài thì tiếc mà mua thì sợ | Các khu du lịch khuyến mãi đậm dịp 8/3

VOH - Tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng bạc; Giá cà phê tiếp tục tăng; Lý giải nguyên nhân giá gạo xuất khẩu liên tục giảm,...

Người dân quay cuồng trong cơn sốt vàng, đứng ngoài thì tiếc mà mua thì sợ

Cuối ngày hôm nay, Công ty SJC và Công ty PNJ đồng loạt niêm yết giá bán vàng ở mức 81,8 triệu đồng/lượng, mua vào 79,8 triệu đồng/lượng.Giá vàng nhẫn 9999 cũng lập kỷ lục mới trong ngày hôm qua, ở mức 68,15 triệu đồng/lượng, mua vào 66,9 triệu đồng/lượng.

So với ngày hôm qua, giá vàng nhẫn 9999 đã tăng 350.000 đồng/lượng, trong khi giá vàng miếng SJC tăng 800.000 đồng/lượng. Còn nếu so với ngày Thần Tài, giá vàng miếng SJC đã tăng thêm 4,3 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn tăng 3,65 triệu đồng/lượng. Mức tăng này khiến vàng trở nên kênh đầu tư quá hấp dẫn trong bối cảnh hiện nay, nhất là khi lãi suất tiết kiệm tại ngân hàng xuống mức rất thấp.

Theo chuyên gia Trần Duy Phương, nhiều người giữ vàng đang cố gồng lãi vì thấy giá vàng thế giới vẫn còn tăng. Tuy nhiên nếu giá vàng thế giới quay đầu giảm khoảng 30 USD/ounce chắc chắn sẽ xuất hiện làn sóng chốt lời rất mạnh và có thể khiến giá vàng nhẫn bốc hơi 2 triệu đồng/lượng, còn giá vàng miếng SJC có thể lao dốc 3 - 4 triệu đồng/lượng chỉ trong thời gian ngắn.

Tình thế lúc này là người đứng ngoài thì sốt ruột khi thấy giá vàng liên tục tăng trong khi người giữ vàng thì nín thở gồng lãi

giá vàng
Người dân quay cuồng trong cơn sốt vàng - Ảnh Internet

Tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng bạc

Tổng cục Thuế chỉ đạo cơ quan thuế địa phương tiếp tục rà soát toàn bộ các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh, gia công vàng bạc, đá quý trên địa bàn, đặc biệt là các hoạt động kinh doanh mua bán vàng nguyên liệu và vàng miếng.

Việc quản lý thuế giúp kịp thời phát hiện các doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh có phát sinh mua bán, chế tác vàng bạc, đá quý nhưng không kê khai thuế, có sự chênh lệch giữa giá vốn, doanh thu thực tế với giá vốn, doanh thu kê khai thuế giá trị gia tăng.

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế cũng chỉ đạo cơ quan thuế phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng như hải quan, công an, quản lý thị trường, ngân hàng… để quản lý chặt chẽ loại hình kinh doanh vàng bạc, đá quý, giảm thiểu rủi ro trong công tác quản lý thuế.

Qua thanh tra, kiểm tra, nếu phát hiện các tổ chức, cá nhân kinh doanh vàng bạc, đá quý có vi phạm pháp luật về thuế và có dấu hiệu tội phạm thì chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiến hành điều tra và xử lý theo đúng quy định.

Các khu du lịch khuyến mãi đậm dịp 8/3

Hàng loạt điểm vui chơi, mua sắm tại TP.HCM tung ra các chương trình khuyến mãi như ưu miễn phí vé cổng, giảm 50% giá nhiều sản phẩm làm đẹp, quà tặng dịp lễ 8-3.

Công viên văn hóa Đầm Sen (Q.11) sẽ tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng, hội thi duyên dáng áo dài, phối hợp tổ chức hội thi đua thuyền rồng với hơn 70 đội thi (ngày 9 và 10-3 tại bến thuyền 2 Đầm Sen) cùng các chương trình như diễu hành, show nhạc nước, các tiết mục đường phố, xiếc ảo thuật...

Khu vui chơi này sẽ miễn vé cổng hoặc giảm 50% giá vé trọn gói cho du khách có sinh nhật trong tháng 3, giảm 50% giá vé cổng hoặc vé trọn gói cho du khách nữ.

Tương tự, trong 3 ngày (8, 9 và 10-3), khu du lịch văn hóa Suối Tiên (TP Thủ Đức) sẽ miễn phí vé cổng với du khách nữ mặc áo dài, giảm 55% giá vé combo tham quan xuống còn 95.000 đồng/người lớn và 55.000 đồng/trẻ em cho tất cả du khách nữ.

Đại diện khu du lịch Bình Quới (quận Bình Thạnh) cho biết sẽ miễn phí cho du khách nữ vào chụp hình dịp lễ 8-3, đồng thời tổ chức chương trình tiệc buffet với hơn 70 món ngon Nam Bộ tại Bình Quới 1.

đầm sen
Các khu du lịch khuyến mãi đậm dịp 8/3 - Ảnh Internet

Giá cà phê tiếp tục tăng

 Giá cà phê Tây Nguyên tiếp tục tăng. Hôm qua 7-3, giá cà phê phê tăng thêm 1.500 đồng/kg. Tại Đắk Lắk là 90.000 đồng/kg; Đắk Nông 90.100 đồng/kg, Gia Lai 88.900 đồng/kg và thấp nhất là Lâm Đồng 88.900 đồng/kg.

Nguyên do: giá cà phê Việt Nam tăng cao ngoài xu hướng thế giới còn do nguồn cung hạn chế. Khi vào đầu vụ được giá tốt nhiều nông dân đã tranh thủ bán chốt lời, càng về sau nguồn cung càng ít.

Và theo dự báo của nhiều doanh nghiệp, giá cà phê vẫn còn có khả năng tăng tiếp do thị trường thế giới "khát" nguồn cung, Việt Nam vẫn "một mình một chợ" vì ảnh hưởng El Nino nên cà phê Indonesia giảm sâu sản lượng. Dự đoán cà phê đạt mức 100.000 đồng/kg là điều không xa.

Lý giải nguyên nhân giá gạo xuất khẩu liên tục giảm

Từ giữa tháng 2 đến nay, giá gạo 5% tấm xuất khẩu Việt Nam đã liên tục giảm gần 60 USD/tấn và giảm 85 USD/tấn so với đỉnh 663 USD/tấn vào tháng 12/2023.

Nguyên nhân của tình hình được nhìn nhận là do ở thời điểm này, các khách hàng lớn giảm mua sau khi đã nhập khẩu một số lượng lớn gạo. Bên cạnh đó, nguồn lúa gạo dồi dào hơn do các nước Thái Lan, Philippines, Indonesia đều đang bước vào vụ thu hoạch lúa đông xuân giống như nước ta. Điều này khiến nhiều nhà nhập khẩu bớt áp lực mua hàng và tiếp tục kỳ vọng giá tốt hơn trong thời gian tới.

Chuyên gia thị trường phân tích, các quốc gia sản xuất lúa gạo như Việt Nam, Thái Lan đều đang thu hoạch rộ vụ Đông Xuân, là vụ có sản lượng lớn nhất trong năm, do đó nguồn cung khá dồi dào. Các nhà nhập khẩu gạo lớn đều nắm rõ thời điểm thu hoạch và sản lượng lúa gạo từ các quốc gia nên họ không vội vàng mua vào mà có tâm lý chờ để trả được giá tốt hơn