Chờ...

Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần thứ 5 năm 2024: Cơ hội kết nối, quảng bá TPHCM

VOH - Diễn đàn Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 5 năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27/9/2024.

VOH trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Thành phố.

*VOH: Chủ đề Diễn đàn Kinh tế TPHCM lần này về “Chuyển đổi công nghiệp, động lực mới cho phát triển bền vững TPHCM”, có vẻ như tiếp nối diễn đàn kinh tế xanh lần trước, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Hòa: Chuyển đổi công nghiệp - động lực mới cho sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế đất nước.

Năm ngoái, chúng ta quan tâm đến vấn đề xanh hóa để thực hiện mục tiêu Net zero mà chúng ta đã cam kết. Còn lần này, để đi đến mục tiêu đó, chúng ta phải tìm và học hỏi kinh nghiệm của bạn bè, của nhiều quốc gia, nhiều doanh nghiệp để nhận diện ra những động lực, tạo ra sức bật mới cho nền kinh tế đất nước.

*VOH: Xin ông cho biết các doanh nghiệp đã tham gia vào hành trình tăng trưởng xanh như thế nào? 

Ông Nguyễn Ngọc Hòa:  Phát huy kết quả của Diễn đàn kinh tế năm ngoái, Thành phố đã chủ động tổ chức và trao giải thưởng Doanh nghiệp xanh để khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào quá trình chuyển đổi xanh.

Bây giờ tiêu chuẩn xanh đã trở thành một hàng rào kỹ thuật để chúng ta có thể đưa hàng hóa ra bên ngoài. Và chúng ta không chỉ quan tâm đến thị trường bên ngoài mà còn phải nâng tầm thị trường nội địa.

z5646127192512-b18df7c8a4f09d08281ff04d3931662b_20240804162703
Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM - Ảnh: Lệ Loan

Thành phố cũng đã chủ động tạo ra những cơ chế. Chúng ta xanh hóa toàn bộ từ khâu sản xuất đến khâu tiêu dùng và kể cả đến khâu xử lý các vấn đề môi trường, cung cấp nước sạch…

Thành phố sẽ có chương trình hỗ trợ lãi suất 100% cho các doanh nghiệp đầu tư chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ.... nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ điều kiện và nguồn vốn để tham gia.

*VOH: Cần làm gì để nguồn nhân lực tham gia vào chuyển đổi xanh đúng định hướng, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Hòa: Đây là một bài toán khó, đòi hỏi sự vào cuộc của nhiều bộ phận, trong đó vai trò chủ lực là các doanh nghiệp. Hiệp hội doanh nghiệp chúng tôi nhận thức được rằng, nếu không tự vượt qua được rào cản kỹ thuật đó thì chúng tôi không đi xa được, không cạnh tranh được.

Bằng nỗ lực của doanh nghiệp cùng với sự hỗ trợ và định hướng của cơ chế chính sách. Những hỗ trợ trong chương trình đào tạo của các cơ sở giáo dục nhằm nâng chất lượng nguồn nhân lực.

Đã có những hợp tác giữa các doanh nghiệp với các cơ quan nghiên cứu, các viện, trường để đưa ra những giải pháp xanh hóa phù hợp với mức độ và khả năng tài chính, cũng như đặc thù của doanh nghiệp.

*VOH: Xin cảm ơn ông