Chờ...

Giá dầu tăng 1% khi tàu chở dầu tránh Biển Đỏ

VOH - Dầu tăng giá 1% vào ngày 12/1 khi ngày càng nhiều tàu chở dầu chuyển hướng khỏi Biển Đỏ sau các cuộc tấn công của Mỹ và Anh nhằm vào các mục tiêu của Houthi ở Yemen.

Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 88 cent, tương đương 1,1%, cao hơn ở mức 78,29 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô trung cấp West Texas của Mỹ tăng 66 cent, tương đương 0,9%, lên 72,68 USD. 

Các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành lưu ý rằng, mặc dù việc chuyển hướng dự kiến ​​sẽ đẩy chi phí và thời gian vận chuyển dầu lên cao, nhưng nguồn cung vẫn chưa bị ảnh hưởng, các nhà phân tích và chuyên gia trong ngành lưu ý.

dầu
Một chiếc thuyền hoa tiêu và tàu chở dầu thô lớn đang di chuyển trên biển.

Xem thêm: Thế giới tuần qua: Biển Đỏ 'dậy sóng'

Trong tuần qua, dầu Brent giảm 0,5% và dầu WTI giảm 1,1%. Đầu tuần, việc giảm giá mạnh của nhà xuất khẩu hàng đầu Ả Rập Saudi và sự gia tăng bất ngờ trong kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã làm dấy lên lo ngại về nguồn cung. 

Các nhà phân tích cho biết, mặc dù việc hạn chế vận chuyển qua Biển Đỏ tạo ra các vấn đề vận chuyển đối với một số nguồn cung dầu thô, nhưng tác động đến thị trường dầu mỏ vật chất cho đến nay là rất nhỏ.

Sự leo thang đã làm dấy lên lo ngại rằng, cuộc xung đột Israel-Hamas có thể mở rộng thành một cuộc xung đột lớn hơn ở Trung Đông, làm gián đoạn nguồn cung dầu. 

Việc chuyển hướng các tàu chở dầu quanh Nam Phi cũng sẽ đẩy giá cước vận chuyển lên cao khi các tàu đi tuyến đường dài hơn. Biển Đỏ, tuyến đường huyết mạch giữa châu Âu và châu Á, chiếm khoảng 15%
lưu lượng vận chuyển hàng hải trên thế giới.

Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á giảm tuần thứ 8 liên tiếp xuống mức thấp nhất trong 7 tháng, do mức dự trữ tốt ở cả châu Âu và Đông Bắc Á tiếp tục gây áp lực lên giá. 

Giá LNG trung bình giao tháng 2 tới Đông Bắc Á giảm gần 10% xuống 10,10 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh (mmBtu) từ mức 11,20 USD vào tuần trước, các nguồn tin trong ngành ước tính, mức thấp nhất kể từ ngày 9/6.

Giá LNG thấp hơn đã thúc đẩy các nhà nhập khẩu châu Á, chủ yếu từ Trung Quốc và Ấn Độ, tăng cường mua hàng giao ngay trong tuần này, mặc dù nhu cầu của Trung Quốc có thể hạ nhiệt vào dịp nghỉ Tết Nguyên đán vào giữa tháng 2. 

Dự trữ LNG do các công ty điện lực lớn ở Nhật Bản nắm giữ ở mức 2,51 triệu tấn tính đến ngày 7/1. Con số này cao hơn 24% so với mức trung bình trong 5 năm từ 2018 - 2022 vào cuối tháng 1. 

Tại châu Âu, bất chấp thời tiết lạnh giá, giá xăng vẫn tiếp tục giảm do các nhà đầu tư tin tưởng rằng đợt rét đậm sẽ sớm kết thúc và lượng hàng tồn kho đã được lấp đầy để đáp ứng phần còn lại của nhu cầu mùa đông.