Theo đó, CPI tháng Một tăng 0,51% so với tháng trước, với 10/11 nhóm hàng có chỉ số giá tăng. Trong đó, nhóm văn hóa, giải trí và du lịch dẫn đầu với mức tăng 0,74%, tiếp theo là nhóm giao thông tăng 0,73% do giá xăng và dầu tăng mạnh.
Cụ thể, giá xăng dầu tăng lần lượt 1,85% và 4,99%, khiến nhóm giao thông có mức tăng cao.
Nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng cũng ghi nhận mức tăng đáng kể 0,72% do nhu cầu tiêu thụ điện và nước tăng cao trong dịp Tết.
Tháng Một cũng là thời điểm nhu cầu tiêu thụ lương thực, thực phẩm và dịch vụ ăn uống tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống đã tăng 0,57%, trong đó ăn uống ngoài gia đình tăng 0,86%, thực phẩm tăng 0,48%, và lương thực tăng 0,41%. Các nhóm hàng khác như đồ uống và thuốc lá cũng ghi nhận mức tăng 0,54%.
Tuy nhiên, nhóm bưu chính, viễn thông là nhóm duy nhất có chỉ số giá giảm 0,07% so với tháng trước.
Ngoài ra, so với cùng kỳ năm trước, CPI tháng Một năm nay của Hà Nội tăng 3,09%.
Các nhóm hàng có mức tăng mạnh nhất là nhóm thuốc và dịch vụ y tế (tăng 19,91%), nhóm nhà ở, điện, nước, chất đốt và vật liệu xây dựng (tăng 6,37%) và nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống (tăng 3,27%).
Trong tháng Một, mặc dù giá vàng và USD có sự biến động nhẹ, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng vẫn đạt mức 84.900 tỷ đồng, tăng 8,6% so với tháng trước và tăng 26,4% so với cùng kỳ năm trước.
Để đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết, thành phố Hà Nội đã tăng cường các hoạt động cung ứng, với các doanh nghiệp đã ký kết hợp đồng để tăng cường cung ứng hàng hóa lên 5-20% so với kế hoạch trước đó.
128 chuỗi sản xuất tiêu thụ nông sản an toàn đã được triển khai, kết nối với các cơ sở cung cấp nông, lâm, thủy sản từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước.
Thành phố cũng đã triển khai các biện pháp đảm bảo chuỗi cung ứng không bị đứt gãy, tránh tình trạng khan hiếm hàng hóa và sự biến động giá cả, nhằm duy trì sự ổn định của thị trường trong dịp Tết Nguyên đán.