Chờ...

Kiến nghị tăng gấp đôi mức xử phạt hành vi thao túng thị trường chứng khoán

`(VOH) - Đó là phát biểu của ông Lê Nhị Năng - Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TPHCM tại tọa đàm “Làm sao để đón làn sóng nhà đầu tư nhỏ lẻ”.

Tọa đàm nằm trong khuôn khổ Lễ Vinh danh Doanh Nghiệp Niêm Yết có hoạt động IR tốt nhất năm 2022 (IR Awards 2022) do Hiệp hội các nhà quản trị tài chính Việt Nam VAFE, tạp chí điện tử Tài chính và Cuộc sống FiLi và Cổng thông tin tài chính- chứng khoán Vietstock đồng tồ chức sáng nay 15/9/2022.

Buổi lễ có sự tham dự của ông Đặng Mạnh Trung - Vụ trưởng, Trưởng cơ quan thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương tại TPHCM; ông Lê Nhị Năng - Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại Tp.HCM; lãnh đạo Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM; lãnh đạo các thành viên Hội đồng Bình chọn; lãnh đạo các doanh nghiệp được vinh danh.

Sau dịch Covid 19, số lượng nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường chứng khoán gia tăng mạnh mẽ. Đến cuối tháng 7/2022, lượng tài khoản nhà đầu tư cá nhân đạt hơn 6.3 triệu tài khoản, chiếm trên 99% tổng tài khoản toàn thị trường. Các diễn giả đều cho rằng xu hướng này sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư cá nhân không quan tâm nhiều đến thông tin doanh nghiệp, ra những quyết định tài chính chưa hợp lý, dễ bị dính "bẫy", góp phần tạo nên những biến động mạnh trên thị trường. Tâm lý nhà đầu tư cá nhân vẫn đang là "chơi" chứng khoán với mong muốn thu lời ngắn hạn.

Kiến nghị tăng gấp đôi mức xử phạt hành vi thao túng thị trường chứng khoán 1
 Các diễn giả tham gia tọa đàm

Theo ông Lê Nhị Năng  - Vụ trưởng, Trưởng cơ quan đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tại TPHCM, số lượng nhà đầu tư chiếm tỷ trọng quá lớn trên thị trường với tâm lý đám đông sẽ làm thị trường kém ổn định. Vai trò của các công ty chứng khoán và môi giới rất quan trọng trong tìm kiếm thông tin và định hướng cho nhà đầu tư. Bên cạnh đó đi kèm với sự tăng quy mô của thị trường thì hành vi thao túng thị trường cũng ngày càng tinh vi và phức tạp. Luật Chứng khoán mới đã nâng mức xử phạt lên gấp 10 lần số thu lợi bất chính. Doanh nghiệp vi phạm có thể bị đình chỉ, nhân viên môi giới có thể bị thu hồi chứng chỉ. Tuy nhiên mức phạt này vẫn chưa đủ sức răn đe. Do đó cần kiến nghị tăng gấp đôi mức xử phạt này.

Ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT CTCP Thế giới số cho rằng: “Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng đều xuất phát từ con người. Nếu con người, ban lãnh đạo không tốt thì công ty đó sẽ đi xuống. Nếu thay đổi ban lãnh đạo tốt thì công ty đó sẽ đi lên và điều này sẽ cần có quá trình. Những chỉ báo như thế thường rất rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều cá nhân vẫn đang rơi vào các cạm bẫy do lòng tham. Qua những  bài học như thế, nhà đầu tư sẽ có kinh nghiệm và sẽ dễ nhận ra được những trường hợp hạn chế như đã xảy ra trong thời gian vừa qua”

Bà Nguyễn Hoài Thu - Giám đốc điều hành khối Đầu tư chứng khoán của VinaCapital chia sẻ: “Nhà đầu tư phải có tâm lý đầu tư bài bản, dài hạn, tìm hiểu kỹ thông tin của doanh nghiệp. Nên học thêm các kiến thức về thị trường hoặc chuyển sang đầu tư qua các quỹ.

Các diễn giả cũng khẳng định tầm quan trọng của hoạt động công bố thông tin IR. Thông qua đó, hướng tới cải thiện tính minh bạch thông tin trên thị trường chứng khoán, gia tăng chất lượng công bố thông tin và niềm tin của nhà đầu tư.

Giải thưởng IR Awards 2022 bao gồm hai vòng: (1) Khảo sát toàn diện về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán trong vòng 12 tháng, (2) Mở Bình chọn IR đại chúng & Đánh giá IR từ các định chế tài chính chuyên nghiệp.  Kết quả khảo sát toàn diện cho thấy, số lượng doanh nghiệp tuân thủ đúng và đầy đủ về nghĩa vụ công bố thông tin trên cả hai sàn chứng khoán niêm yết (HOSE và HNX) là 385 doanh nghiệp trong tổng số 736 doanh nghiệp niêm yết thuộc danh sách khảo sát, tương ứng với tỷ lệ 52.31%. Năm 2022 là năm thứ hai có tỷ lệ đạt chuẩn khi ghi nhận thành tích trên 50% so với toàn thị trường.

Các hạng mục được vinh danh bao gồm Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất 2022 và Top 3 Doanh nghiệp niêm yết có hoạt động IR được Định chế tài chính đánh giá cao nhất 2022 chia theo quy mô vốn hóa (Large cap, Mid cap, Small & Micro cap).  Trong số đó có những doanh nghiệp được vinh danh ở cả 2 hạng mục như : Công ty cổ phần Thế Giới Số (DGW), Công ty cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT (FRT), Công ty cổ phần giao nhận vận tải và xếp dỡ Tân Cảng (TCL)...Bên cạnh đó cũng có những gương mặt mới như Công ty cổ phần điện Gia Lai (GEG), Công ty cổ phần Everpia (EVE).