Ngày 2/12, Báo Sài Gòn Giải Phóng - Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM - Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô Thị TPHCM - Công ty Cổ phần quảng cáo và hội chợ thương mại Vinexad tiến hành ký kết hợp tác chiến lược cùng nhau nhằm thực hiện mục tiêu: “Nâng cao vị thế hàng Việt - Hướng đến phát triển sản xuất xanh - Kết nối thị trường bền vững”.
Đại diện Ban tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Anh, Phó tổng biên tập Phụ trách Báo Sài Gòn Giải Phóng cho biết, chiến lược hợp tác của Báo Sài Gòn Giải Phóng - Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP HCM - Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô Thị TPHCM - Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad sẽ được duy trì trong 5 năm, từ năm 2021 - 2025. Các bên sẽ thường xuyên làm việc với nhau để có sự đánh giá hiệu quả triển khai từng giai đoạn cụ thể.
Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Anh, sự tham gia 4 đơn vị: Báo Sài Gòn Giải Phóng - Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP HCM - Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô Thị TPHCM - Công ty Cổ phần quảng cáo và hội chợ thương mại Vinexad là một trong những bước đi chiến lược nhằm tiến tới tạo nên hệ sinh thái hoàn chỉnh để “Nâng cao vị thế hàng Việt - Hướng đến phát triển sản xuất xanh - Kết nối thị trường bền vững”.
Cụ thể, với mục tiêu “Nâng cao vị thế hàng Việt”, thông qua triển khai dự án “FTA- Vị thế Hàng Việt”, ban tổ chức tập trung vào các hoat động Nâng cao Chất lượng hàng Việt và Xây dựng, Phát triển Thương hiệu hàng Việt. Các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ tiếp cận tiêu chuẩn, cũng cập nhật kịp thời xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng. Từ đó có kế hoạch chủ động cải thiện quy trình sản xuất phù hợp.
Ở bước tiếp theo, doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ phát triển thương hiệu sản phẩm đến với người tiêu dùng thông qua sự đa dạng trong nội dung và hình thức thông tin, truyền thông (báo in, online, báo hình, mạng xã hội…), từng bước xây dựng niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt.
Ở cấu phần “Hướng đến phát triển sản xuất xanh”, thông qua giải thưởng “Doanh nghiệp Xanh” Ban tổ chức sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện quy trình sản xuất Xanh, Sạch đạt tiêu chuẩn bảo vệ môi trường. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng công nghệ sản xuất tiên tiến, giải pháp kỹ thuật nhằm giảm chất thải phát sinh trong hoạt động sản xuất, tiết kiệm năng lượng, sản xuất sản phẩm có tính đến yếu tố thân thiện môi trường, kết nối hệ sinh thái xanh giữa các doanh nghiệp, hướng tới nền kinh tế tuần hoàn - xu thế phát triển chung trên toàn cầu và cũng là phù hợp xu thế tiêu dùng Xanh, nhất là tại những thị trường xuất khẩu khó tính mà doanh nghiệp Việt Nam đã và đang hướng tới.
Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng chứng nhận doanh nghiệp Xanh cho các doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn thân thiện với môi trường và có nhiều nổ lực sáng kiến nhằm giảm thiểu hoặc tái chế chất thải, tiết kiệm năng lượng… Các doanh nghiệp đạt giải cũng sẽ được tham gia Chiến dịch Tiêu Dùng xanh, được hỗ trợ kích cầu tiêu dùng xanh tại hệ thống phân phối của Saigon Co.op trên cả nước; Được Saigon Co.op áp dụng chính sách ưu đãi trong trưng bày và nhận diện sản phẩm doanh nghiệp xanh trong toàn hệ thống; Được hỗ trợ tuyên truyền và tăng nhận diện cộng đồng, người tiêu dùng về thông tin về sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó, hình thành thói quen ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của doanh nghiệp xanh trong cộng đồng, người tiêu dùng.
Nền kinh tế xanh, doanh nghiệp xanh đang là những thuật ngữ được quan tâm nhiều nhất trong thời gian gần đây. Người tiêu dùng Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung ngày càng quan tâm nhiều hơn đến môi trường sống xanh và có xu hướng lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu có chiến lược phát triển bền vững, hài hòa giữa lợi ích kinh doanh và đóng góp làm cho cộng đồng trở nên tốt đẹp hơn. Do đó, phát triển xanh sẽ được xem là hướng đi chiến lược nhằm hướng đến phát triển bền vững của doanh nghiệp.
Với mục tiêu còn lại “Kết nối thị trường bền vững”, có thể thấy rằng, Doanh nghiệp xanh đặc biệt cuốn hút người tiêu dùng vì nổi tiếng bởi sự quan tâm bảo vệ nguồn tài nguyên môi trường, đảm bảo đời sống của người lao động và những nhà cung cấp của họ, đồng thời liên tục cải thiện cách tiếp cận để hướng tới sự bền vững và giảm thiểu ảnh hưởng đến môi trường.
Do vậy, sau khi nâng cao vị thế hàng Việt và hỗ trợ doanh nghiệp Việt phát triển xanh, Ban tổ chức sẽ xúc tiến nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối thị trường một cách bền vững. Đơn cử, với với Chiến dịch Tiêu dùng Xanh được Ban tổ chức định kỳ triển khai vào tháng 6 hàng năm sẽ là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá sản phẩm đồng thời Ban tổ chức sẽ tạo ra nhiều hoạt động nhằm tăng cường nhận diện của người tiêu dùng với sản phẩm Việt, sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, sản phẩm thân thiện môi trường.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp có cơ hội để mở rộng thị phần tiêu thụ không những tại thị trường trong nước mà còn ở thị trường nước ngoài thông qua kênh phân phối của hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi của Saigon Co.op và hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức hội chợ của Vinexad.
Có thể nói, Việt Nam đã ký kết nhiều Hiệp định thương mại với các tổ chức quốc tế và các quốc gia trên thế giới như: Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam – Nhật Bản, Việt Nam – Hàn Quốc, Việt Nam – Liên minh Á Âu, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Liên minh Châu Âu, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương và gần đây nhất là Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực.
Các hiệp định thương mại trên thúc đẩy nhanh sự phát triển cho doanh nghiệp Việt cả về quy mô sản xuất lẫn vị thế thế trên thị trường toàn cầu. Ngược lại ngược lại cũng tạo sức ép rất lớn lên khả năng cạnh tranh của hàng Việt ở thị trường trong và ngoài nước.
Trước thực tế trên, việc nâng cao vị thế hàng Việt theo hướng xanh, phát triển bền vững, phù hợp với xu thế phát triển chung của toàn cầu là điều hết sức cấp thiết. Đây cũng là lý do mà Báo Sài Gòn Giải Phóng, Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM, Công ty TNHH Một thành viên Môi trường Đô Thị TPHCM, Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ Thương mại Vinexad tổ chức lễ ký kết hợp tác chiến lược ngày hôm nay.



