Chờ...

Nhiều rủi ro khi mua bán vàng không rõ nguồn gốc

VOH - Các ngân hàng ghi nhận con số “khủng” từ việc đăng ký mua vàng trực tuyến nhưng khách hàng đến nhận vàng trễ 30 phút sẽ hủy bỏ giao dịch dẫn đến việc mua qua cò hoặc “trao đổi kín” nhiều rủi ro.

Trái với những ngày đầu khi Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa áp dụng giới hạn số lượng mua vàng đối với người dân, không ít các nơi bán vàng xuất hiện tình trạng người dân chen lấn chờ mua vàng gây mất trật tự an ninh.

Hiện, Công ty SJC và 4 ngân hàng (Agribank, BIDV, Vietcombank, Viettinbank) đều chuyển sang bán vàng bằng hình thức trực tuyến nên không còn thấy cảnh người mua vàng xếp hàng chờ đợi.

200624-vang-sjc-truc-tuyen
SJC chuyển sang bán vàng trực tuyến - Ảnh: SJC

Mua vàng trực tuyến chưa đáp ứng nhu cầu

Trước tình trạng chen lấn, Ngân hàng Nhà nước đưa ra giải pháp mua vàng trực tuyến. Tuy nhiên, người mua phải đối mặt với thách thức vượt qua hàng ngàn người để giành được 1 suất mua. Song, chỉ cần khách hàng đến muộn 30 phút thì ngân hàng sẽ hủy thông tin đăng ký của khách hàng. Người dân chỉ được mua tối đa 1 lượng vàng/người.

Vào thời điểm đầu ngày, hệ thống luôn trong tình trạng báo lỗi, cản trở việc đăng nhập để mua vàng. Nhiều người mua phải chờ đợi kéo dài khi cố gắng truy cập hệ thống, thậm chí một số người thử nhiều lần nhưng vẫn không thể truy cập vào. Việc này gây ảnh hưởng tâm lý người đang có nhu cầu cấp bách trong việc mua vàng.

Rủi ro tiềm ẩn khi mua vàng online không rõ nguồn gốc

Khó khăn trong việc mua vàng miếng trực tuyến dẫn đến sự ra đời của một cộng đồng với nhiều nhóm kín và nhóm công khai để trao đổi, sang tay và thảo luận về vấn đề này trên mạng xã hội. Những nhóm này hoạt động rất sôi nổi, các thành viên chia sẻ thông tin mua bán vàng.

Một nhóm với hơn 2.000 thành viên trên Facebook chuyên thảo luận việc trao đổi vàng mà không cần qua trung gian. Các thông tin liên quan đến việc trao đổi vàng trong nhóm này thường nhận được sự tương tác cao, cho thấy sự quan tâm lớn từ cộng đồng về vấn đề này. Một tài khoản ẩn danh cho biết: “Cần mua vàng SJC 81”, ngay lập tức nhận được nhiều lời chào hàng có sẵn, cần bao nhiêu cũng có.

Lợi dụng tình trạng nhiều người dân chật vật đăng ký mua vàng trực tuyến ở ngân hàng nên xuất hiện những nhóm/cá nhân trên mạng xã hội sẵn sàng nhận làm dịch vụ mua bán vàng không rõ nguồn gốc, dẫn đến nhiều rủi ro cho khách hàng.

Người dân khi mua vàng từ nguồn không rõ ràng sẽ rất dễ “dây dưa” vào các hoạt động bất hợp pháp của nhóm buôn vàng, đồng thời sẽ gặp khó khăn khi muốn bán lại số vàng này.

Công văn 1832 Ngân hàng Nhà nước - chi nhánh TPHCM gửi đến các cơ quan ban ngành mới đây khuyến cáo người dân chỉ được thực hiện mua vàng miếng SJC tại các ngân hàng và doanh nghiệp được Nhà nước cấp phép kinh doanh.

200624-vang-thumb
Ảnh minh họa - Internet

Theo Thạc sĩ, luật sư Nguyễn Trọng Hào (Đoàn Luật sư TPHCM), nếu các doanh nghiệp bán vàng trang sức mỹ nghệ không được cấp phép kinh doanh vàng miếng nhưng vẫn giao dịch với người dân, hoặc người dân tự trao đổi mua bán vàng với nhau là hoạt động trái quy định và sẽ bị xử phạt.

Trường hợp vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định tại Điều 3 và Điều 24 Nghị định 88/2019/NĐ-CP như sau:

1. Đối với tổ chức vi phạm:

Tổ chức mua bán vàng miếng với tổ chức tín dụng hoặc doanh nghiệp không có Giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng sẽ bị xử phạt cảnh cáo.

Tổ chức mua bán vàng miếng với tổ chức tín dụng hoặc doanh nghiệp không có Giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 40 triệu đồng.

2. Đối với cá nhân vi phạm:

Cá nhân mua bán vàng miếng với tổ chức tín dụng hoặc doanh nghiệp không có Giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng sẽ bị xử phạt cảnh cáo.

Cá nhân mua bán vàng miếng với tổ chức tín dụng hoặc doanh nghiệp không có Giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 20 triệu đồng.

Người dân mua vàng online mà không được xuất hóa đơn mua hàng trong ngày thì nên làm gì trong tình huống đó?

Theo luật sư Nguyễn Trọng Hào, nếu như cơ sở kinh doanh vàng không xuất hóa đơn thì người dân có thể yêu cầu xuất lại hóa đơn. Việc xuất hóa đơn không chỉ đảm bảo quyền lợi mà còn giúp người dân có cơ hội tham gia chương trình hóa đơn may mắn của Tổng cục thuế.

Tổng cục Thuế tổ chức chương trình hóa đơn may mắn nhằm khuyến khích người mua lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ để tăng cường quản lý doanh thu kinh doanh, tránh thất thu thuế.

Tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, mua bán hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ hợp  pháp, bảo vệ quyền lợi cho người mua. Khuyến khích người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế.