Chờ...

Những điểm mới của Luật doanh nghiệp năm 2020

(VOH) - Sáng 23/1/2021, trường Đại học Ngân hàng TPHCM tổ chức Hội thảo khoa học “Bàn về những điểm mới của Luật doanh nghiệp năm 2020 trong thời kỳ hội nhập”.

Tham dự hội thảo có PGS-TS Nguyễn Như Phát – Nguyên Viện trưởng Viện Nhà nước và Pháp luật; PGS-TS Hạ Thị Thiều Dao, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TPHCM cùng đông đảo các chuyên gia, nhà nghiên cứu khoa học, luật sư, giảng viên chuyên ngành, và các doanh nghiệp.

nhung-diem-moi-cua-luat-doanh-nghiep-nam-2020-voh.com.vn-anh1
Hội thảo khoa học “Bàn về những điểm mới của Luật doanh nghiệp năm 2020 trong thời kỳ hội nhập” tại Đại học Ngân hàng TPHCM.

Hội thảo đã thu hút hơn 30 bài tham luận xoay quanh các chủ đề bàn về sự bất cập của Luật doanh nghiệp năm 2014, làm rõ những điểm mới của Luật doanh nghiệp năm 2020 như: sự thống nhất giữa Luật doanh nghiệp năm 2020 với Luật chuyên ngành; Thành lập doanh nghiệp; Quản trị công ty; Giải thể; Tổ chức lại doanh nghiệp… Từ quy định của Luật doanh nghiệp năm 2020 cũng như định hướng áp dụng trên thực tế như thế nào để giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro.

Từ ngày 1/1/2021, Luật doanh nghiệp số 59/2020/QH 14 chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới như: Rút ngắn thời gian báo trước khi tạm ngừng kinh doanh từ 2021; Thêm đối tượng không được thành lập doanh nghiệp; Doanh nghiệp tư nhân có thể chuyển đổi thành công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp danh; Thay đổi khái niệm doanh nghiệp nhà nước; Bổ sung quy định về chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết; Sửa đổi quy định xử lý phần vốn góp trong một số trường hợp đặc biệt,…

Trong bối cảnh hội nhập hiện nay, sự sửa đổi của Luật doanh nghiệp năm 2020 đã tạo ra bước đột phá về thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục cho doanh nghiệp khi thành lập và hoạt động kinh doanh; hoàn thiện khung khổ pháp lý về tổ chức quản trị doanh nghiệp; thúc đẩy phát triển doanh nghiệp, thu hút vốn, nguồn lực vào sản xuất kinh doanh; góp phần nâng cao chất lượng môi trường kinh doanh theo mục tiêu mà Chính phủ đã đặt ra là thuộc nhóm các nước ASEAN 4.

Luật Doanh nghiệp năm 2020 có hơn 40 điều thay đổi mới cần lưu ý, như về giá trị con dấu doanh nghiệp và bỏ nội dung và thủ tục sử dụng con dấu, sửa thẩm quyền của người đại diện theo pháp luật và bỏ báo cáo thay đổi thông tin của người quản lý doanh nghiệp... Trong đó, có những điểm mới là quy định về người đại diện pháp luật của doanh nghiệp. Cụ thể, nếu có 1 đại diện chủ tịch hoặc giám đốc; Nếu có 2 đại diện với công ty TNHH: Chủ tịch và giám đốc; Với công ty cổ phần: Chủ tịch hoặc giám đốc. Điều cần chú ý là tại luật năm 2020 có thay đổi là: Nếu phân chia quyền, nghĩa vụ không rõ, mỗi người đều là đại diện đủ thẩm quyền và tất cả phải chịu trách nhiệm liên đới... Về thời hạn góp vốn thành lập doanh nghiệp tại Luật Doanh nghiệp 2020 vẫn giữ nguyên thời hạn 3 tháng nhưng đã mở hơn và dễ thở hơn khi quy định không tính thời gian làm thủ tục hành chính.