Chờ...

Quốc gia châu Âu đầu tiên cho phép sử dụng thịt nhân tạo làm thức ăn thú cưng

VOH - Cơ quan quản lý của Anh đã chấp thuận sản phẩm Meatly – thịt gà nuôi cấy từ tế bào - làm thức ăn cho vật nuôi.

Cơ quan Thú y và Thực vật cùng Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn đã phê duyệt sản phẩm của công ty Meatly.

Sản phẩm Meatly là thịt gà nhân tạo được làm bằng cách lấy một mẫu nhỏ từ trứng gà, nuôi cấy nó với vitamin và axit amin trong phòng thí nghiệm, sau đó nuôi cấy tế bào trong một thùng chứa tương tự như thùng chứa bia được lên men. Kết quả là tạo ra một loại bột nhão giống như pa-tê.

Meatly có kế hoạch tung ra sản phẩm thức ăn cho thú cưng từ thịt nuôi cấy - đầu tiên trong năm nay. Sau đó, công ty sẽ tập trung vào việc giảm chi phí và bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất để đạt được khối lượng công nghiệp trong vòng 3 năm tới.

thit-nhan-tao-170724
Anh cho phép sử dụng thịt nhân tạo làm thức ăn thú cưng - Ảnh: Getty Images

Sắp tới, thức ăn cho thú cưng được nuôi trong phòng thí nghiệm sẽ có mặt trên các kệ hàng ở Anh và theo đó, Anh trở thành quốc gia đầu tiên ở châu Âu chấp thuận thịt nuôi cấy.

Linus Pardoe, Giám đốc chính sách của Vương quốc Anh tại Viện Thực phẩm Tốt Châu Âu cho biết: “Vương quốc Anh là quốc gia dẫn đầu thế giới trong việc phát triển thịt nuôi cấy và việc phê duyệt thức ăn cho vật nuôi nuôi cấy là một cột mốc quan trọng. Điều này nhấn mạnh tiềm năng đổi mới mới giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của chăn nuôi thâm canh”.

“Các đơn xin cấp phép đầu tiên của Vương quốc Anh cho thịt nuôi cấy dành cho con người vẫn đang được Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm đánh giá.

Nếu chúng ta muốn nhận ra toàn bộ lợi ích tiềm năng của thịt nuôi cấy – từ việc tăng cường an ninh lương thực đến hỗ trợ mở rộng canh tác tái tạo – thì chính phủ phải đầu tư vào nghiên cứu và cơ sở hạ tầng cần thiết để làm cho thịt nuôi cấy trở nên ngon, giá cả phải chăng và dễ tiếp cận đối với mọi người trên khắp Vương quốc Anh” – ông Linus Pardoe nói.

Các cách tiếp cận thịt nuôi cấy từ phòng thí nghiệm khác nhau đáng kể giữa các quốc gia.

Trong khi các nước như Singapore và Israel đã chấp thuận các sản phẩm thịt nuôi cấy cho con người tiêu thụ thì tại Hoa Kỳ, các tiểu bang Florida và Alabama đã cấm thịt nuôi cấy. Các chính trị gia phàn nàn rằng, các sản phẩm này đe dọa đến người chăn nuôi.