Tiêu điểm: Nhân Humanity

Số shop trên 5 sàn thương mại điện tử giảm

VOH - Số liệu từ Metric cho thấy 9 tháng đầu năm, tổng số shop trên 5 sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop) giảm 1% so với cùng kỳ 2023.

Nhưng xét riêng quý 3/2024 thì mức giảm đến 17,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn kỹ hơn vào Shopee - sàn đang dẫn đầu thị phần, có đến 91.459 shop non-mall (nhà bán hàng không phải chủ thương hiệu hoặc được ủy quyền phân phối chính hãng) rời sàn.

online

Số liệu từ TikTok Shop cho thấy số lượng nhà bán hàng phát live trên nền tảng này năm 2023 đã tăng 286% so với năm trước đó. Sang năm nay, số lượng này chỉ tăng 24%.

Xu hướng dịch chuyển kênh bán hàng chủ đạo từ sàn thương mại qua kênh độc lập (website, mạng xã hội…) diễn ra rõ ở nhóm nhà bán hàng cá nhân, hộ kinh doanh quy mô nhỏ và vừa.

Cũng theo Metric, trong quý 3/2024, thị trường thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, đặc biệt trong các ngành hàng chủ chốt như làm đẹp, giày dép nam, bách hóa – thực phẩm và phụ kiện thời trang.

Số liệu cho thấy, ngành hàng làm đẹp tiếp tục giữ vị thế quan trọng khi sở hữu doanh số 15,508 tỷ đồng, chiếm 18% thị phần doanh số trong quý, tăng 26.58% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một điểm nhấn khác của thị trường trong quý 3/2024 là sự gia tăng mạnh mẽ của các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ. Các sản phẩm có giá dưới 200.000 đồng đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số toàn thị trường, với mức tăng 9% thị phần so với năm ngoái. 

Bình luận