Hôm 11/ 2, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn giao Cục Hàng không chủ động đánh giá, trao đổi với nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ để quyết định nối lại các chuyến bay quốc tế chở khách thường lệ với các thị trường đã có đường bay trực tiếp đến Việt Nam thời điểm trước dịch COVID-19.
Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm này, ngoại trừ Trung Quốc, tất cả các quốc gia Việt Nam đề nghị khôi phục đường hàng không đều đã đồng ý nối lại chuyến bay thường lệ.
“Hiện các đường bay tới châu Âu, Úc, Mỹ… các hãng hàng không nội địa đều đã có hoạt động khai thác. Đáng chú ý, những đường bay quốc tế tới các thị trường mới như Trung Đông, Thổ Nhĩ Kỳ… đang được ngành hàng không lên kế hoạch khai thác”, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết.
Từ 1/1/2022, Việt Nam đã mở lại các đường bay quốc tế thường lệ với một số quốc gia, vùng lãnh thổ, nhưng vẫn hạn chế tần suất khai thác theo yêu cầu phòng chống dịch của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19.
Song song đó, Việt Nam đã khai thác các chuyến bay thường lệ chở khách từ các thị trường gồm Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan, Campuchia, Đài Bắc, Singapore, Úc, Nga, Anh, Pháp, Đức. Tuy nhiên, do yêu cầu của nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ và nhu cầu khách, tần suất các đường bay này được khai thác ít hơn khi chưa xảy ra dịch COVID-19.
Cục Hàng không cho biết đã thông báo cho nhà chức trách hàng không các nước, vùng lãnh thổ, từ ngày 15/2, Việt Nam dỡ bỏ hạn chế về tần suất khai thác với các chuyến bay quốc tế, trở lại bình thường như trước khi xảy ra đại dịch COVID-19, nhưng quy định về nhập cảnh, phòng chống dịch với hành khách vào Việt Nam vẫn thực hiện theo các hướng dẫn của Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế.
Về phía các hãng hàng không, phía Vietnam Airlines, Vietjet, Pacific Airlines, Bamboo Airways đã khôi phục lại các đường bay quốc tế thường lệ tới các nước Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Úc, châu Âu, Hoa Kỳ. Tuy nhiên, chỉ chiều về được phép chở công dân Việt Nam về nước, khách công vụ, chuyên gia và thí điểm một số chuyến bay đón khách du lịch quốc tế...
Thực tế hoạt động bay quốc tế vẫn hạn chế, trong khi các hãng hàng không đều khẳng định, đã sẵn sàng về phương tiện, nhân sự để bay chở khách quốc tế ngay khi được phép và mong sớm được triển khai. Vì vậy, các hãng hàng không hiện nay đều mong muốn sớm có lộ trình mở cửa hàng không quốc tế thường lệ rõ ràng.