Xuất khẩu thương mại điện tử của Trung Quốc sang Mỹ giảm 65% vì thuế mới

MỸ - Hoạt động xuất khẩu các mặt hàng thương mại điện tử của Trung Quốc sang Mỹ đã giảm mạnh, trong khi lượng hàng vận chuyển từ Trung Quốc sang EU lại tăng lên trong vài tháng qua.

Dữ liệu chính thức của Trung Quốc cho thấy, tổng khối lượng vận chuyển thương mại điện tử sang Mỹ đã giảm 65% trong 3 tháng đầu năm, nhưng lại tăng 28% ở châu Âu.

Sự sụt giảm mạnh diễn ra trong bối cảnh có thông tin cho rằng, nền tảng thời trang Shein đang cân nhắc tái cấu trúc tại Mỹ để tránh thuế quan.

Theo Financial Times, một giải pháp thay thế là Shein sẽ chuyển sản xuất từ ​​Trung Quốc sang các quốc gia không bị ảnh hưởng bởi thuế quan của Mỹ. Điều đó có thể khiến việc niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán London sắp tới của công ty này bị hoãn lại.

temu-010525

Temu và Shein đã tăng giá để đáp trả thuế quan của Mỹ - Ảnh: Reuters

Những con số này có trước thông báo của Tổng thống Donald Trump vào tháng 4 rằng, ông sẽ hủy bỏ việc miễn thuế đối với các bưu kiện nhập khẩu có giá trị lên tới 800 đô la (20,8 triệu đồng) kể từ ngày 2/5. Nhưng các nền tảng thương mại điện tử của Trung Quốc đã chuyển hướng các nỗ lực tiếp thị sang châu Âu để chuẩn bị cho mức thuế quan sắp tới của Mỹ.

Mức thuế trừng phạt 145% của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc đã có hiệu lực, khiến giá cả tăng vọt ở cả Temu và Shein.

Temu đang chuyển gần như toàn bộ thuế nhập khẩu cho người tiêu dùng khi giá trung bình của 100 sản phẩm trong hai danh mục - đồ chơi và trò chơi, sức khỏe và sắc đẹp - đã tăng hơn 40% trong hai tuần qua, theo phân tích của Bloomberg.

CNBC đưa tin, một chiếc váy mùa hè được niêm yết trên Temu với giá 18,47 đô la sẽ có giá 44,68 đô la sau khi cộng thêm 26,21 đô la phí nhập khẩu vào hóa đơn.

Trong khi đó, chi phí cho một bộ đồ bơi trẻ em tăng gần gấp ba lần từ 12,44 đô la lên 31,12 đô la khi tính đến khoản phí nhập khẩu 18,68 đô la. Một máy hút bụi cầm tay được niêm yết ở mức 16,93 đô la hiện có giá 40,11 đô la khi tính thêm khoản phí bổ sung.

Chính sách thuế mới của ông Trump nhằm mục đích phục hồi ngành sản xuất của Mỹ, nhưng có vẻ sẽ ảnh hưởng nặng nề đến doanh nghiệp và người tiêu dùng. Walmart là một trong những công ty Mỹ đang cố gắng giữ thị phần bằng cách nói với các nhà cung cấp Trung Quốc rằng họ sẽ chịu thuế nhập khẩu, theo South China Morning Post.

Bình luận