Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Cách tách vỏ, bóc vỏ đậu phộng vừa nhanh vừa sạch

VOH - Có ít nhất 2 cách bóc vỏ đậu phộng sống lẫn đậu phộng rang nhanh gọn tại nhà mà bất cứ ai cũng có thể làm được.

Đậu phộng (lạc) chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe và là một trong những loại hạt thường xuyên xuất hiện trong các món ăn của người Việt. Tuy nhiên, muốn biến chúng thành món ăn vặt hay dùng để chế biến món ngon thì trước hết chúng ta phải biết cách bóc vỏ đậu phộng.

Cùng VOH học cách tách vỏ, lột vỏ lụa đậu phộng nhanh và đơn giản để tiết kiệm thời gian, công sức mỗi khi vào bếp. 

Các cách bóc vỏ đậu phộng rang nhanh và sạch

Mặc dù phần vỏ lụa (màu đỏ, hồng đậm) của đậu phộng có thể ăn được, thậm chí là đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng hầu hết mọi người đều lột lớp vỏ này rồi mới ăn. Sau đây, VOH sẽ hướng dẫn bạn 2 cách bóc vỏ đậu phộng nhanh chóng tại nhà. Lưu ý, để tiện cho quá trình bỏ vỏ cũng như sử dụng, chế biến, đậu phộng thường được rang chín (dùng chảo rang hoặc dùng lò vi sóng, nồi chiên không dầu) trước.

Cách bóc vỏ đậu phộng rang bằng tay

Cách tách vỏ, bóc vỏ đậu phộng vừa nhanh vừa sạch 1
Cách bước giúp bạn loại bỏ vỏ đậu phộng nhanh chóng tại nhà - Ảnh: Seed To Pantry School
  • Bước 1: Đậu phộng rang chín xong chờ một lát cho nguội bớt rồi đổ vào một cái rổ có mắt nhỏ để hạt không bị lọt (hoặc đựng bằng bát, đĩa lòng sâu…)
  • Bước 2: Dùng tay (có thể đeo găng tay cho bớt nóng) bóp nhẹ, bóp đều tay các hạt đậu phộng. Lúc này, bạn sẽ thấy phần vỏ lụa được tách ra một cách dễ dàng.
  • Bước 3: Bóp vài lượt, khi thấy phần vỏ đã tách ra bạn kết hợp lắc rổ đều tay để phần vỏ tự lọt bớt xuống dưới đồng thời tập trung lại một chỗ. Thổi nhẹ nhàng để vỏ đậu phộng bay ra ngoài.
  • Bước 4: Lặp lại các thao tác cho đến khi tách được hết vỏ đậu phộng. Với những hạt đậu phộng khó tách vỏ còn sót lại, bạn có thể dùng tay trực tiếp bóc từng hạt. 

Cách lột vỏ đậu phộng bằng túi vải

Cách tách vỏ, bóc vỏ đậu phộng vừa nhanh vừa sạch 2
Ủ đậu phộng mới rang trong túi kín giúp việc bóc vỏ trở nên dễ dàng hơn - Ảnh: 123RF
  • Bước 1: Đậu phộng rang xong đem bọc kín trong giấy khoảng 3 - 5 phút.
  • Bước 2: Tiếp tục cho đậu phộng vào một chiếc túi sạch hoặc khăn sạch, buộc kín để tránh đậu phộng bị rơi ra ngoài. Dùng tay bóp, vò nhẹ túi một cách đều đặn để phần vỏ lụa tự tróc ra.
  • Bước 3: Đổ đậu phộng ra một chiếc rổ có mắt nhỏ, lắc đều tay kết hợp với thổi để lớp vỏ lụa bay hết ra ngoài là hoàn thành.

Lưu ý:

  • Đậu phộng mới rang chín sẽ rất nóng, cần kiểm tra nhiệt độ trước khi dùng tay tách vỏ lụa để tránh bị bỏng.
  • Nên bóp đậu phộng với lực vừa phải, nhẹ nhàng và làm đều tay để vừa tách được phần vỏ vừa đảm bảo các hạt đậu phộng không bị vỡ.
  • Nếu cần bóc vỏ đậu phộng với số lượng lớn, bạn nên chọn cách dùng túi vải để thuận tiện cho việc thao tác cũng như hạn chế việc đậu phộng bị bắn ra ngoài.

Cách bóc vỏ lụa đậu phộng sống đơn giản

So với bóc vỏ đậu phộng đã rang chín, bóc vỏ lụa cho hạt đậu phộng sống sẽ khó hơn một chút. Tuy nhiên, đôi khi vì yêu cầu chế biến của món ăn mà chúng ta không thể chọn cách rang. Mẹo tách vỏ đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn giải quyết tình huống này.

Cách tách vỏ, bóc vỏ đậu phộng vừa nhanh vừa sạch 3
Ngâm đậu phộng trong nước sẽ giúp phần vỏ tách ra dễ dàng hơn - Ảnh: Instructable
  • Bước 1: Đậu phộng đã tách vỏ cứng đem rửa sơ 1 - 2 lần để loại bỏ bụi bẩn rồi ngâm trong nước lạnh khoảng 10 phút.
  • Bước 2: Bạn thử dùng tay chà xát xem lớp vỏ lụa có tách ra một cách dễ dàng không. Nếu có thì trực tiếp chuyển qua bước 3, nếu phần vỏ vẫn bám chắc thì dùng nước nóng xối qua hoặc ngâm tiếp đậu phộng vào nước nóng khoảng 2 - 5 phút.
  • Bước 3: Bóp, vò nhẹ đậu phộng để phần vỏ bong ra và nổi lên trên.
  • Bước 4: Lọc bỏ vỏ và lặp lại thao tác chà xát cho đến khi làm sạch phần vỏ lụa.

Xem thêm:
Mách bạn 9 cách bảo quản bơ chín lâu hư
Rửa ốc sao cho sạch? "Bỏ túi" các mẹo để ốc nhả hết bùn đất
Cách làm sạch dạ dày lợn vừa trắng thơm, vừa dai giòn

Mẹo tách vỏ đậu phộng sống tại nhà

Đậu phộng có hai lớp vỏ, ngoài lớp vỏ lụa mỏng màu đỏ hoặc màu hồng đậm thì chúng còn có vỏ cứng màu trắng ngà nằm ở phía ngoài. Chúng ta có thể dùng tay tách lớp vỏ này để lấy hạt ở bên trong nhưng sẽ khá đau tay lại tốn thời gian. Để khắc phục vấn đề trên, bạn nhớ “bỏ túi” cách tách vỏ đậu phộng sống (đậu phộng chín còn nguyên vỏ cũng có thể áp dụng cách này) siêu nhanh sau.

Cách tách vỏ, bóc vỏ đậu phộng vừa nhanh vừa sạch 4
Tách vỏ đậu phộng bằng tay và có dụng cụ trợ giúp - Ảnh: Internet
  • Bước 1: Dùng các đồ vật sẵn có tại nhà (thanh tre nhỏ, đũa tre, muỗng inox…) để tạo ra một chiếc kẹp tách vỏ đậu phộng (có hình dáng tương tự như kẹp gắp đồ ăn) hoặc tìm mua dụng cụ bán sẵn.
  • Bước 2: Dùng kẹp kẹp nhẹ vào phần đầu củ lạc cho đến khi chúng tự tách ra, để lộ phần hạt ở  bên trong.
  • Bước 3: Sau khi vỏ cứng đã được tách ra, bạn có thể lấy luôn phần hạt ở bên trong hoặc tách vỏ hết một lượt rồi sàng lại để phần nhân đậu phộng và vỏ tách riêng.

Tách vỏ đậu phộng sống hay bóc vỏ lụa đậu phộng không khó nhưng nếu biết tới các tips hữu ích trên bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, ngoài việc lưu lại những gợi ý này, nhớ thường xuyên theo dõi chuyên mục Mẹo vặt của VOH để giúp cuộc sống của mình trở nên đơn giản, thoải mái hơn nhé!