Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Rửa ốc sao cho sạch? "Bỏ túi" các mẹo để ốc nhả hết bùn đất

VOH - Mặc dù là món ăn khoái khẩu, nhưng nhiều người ngại chế biến ốc vì không biết rửa sao cho sạch. Hãy tham khảo bài viết sau để “bỏ túi” các mẹo hay ho nhé!

Ốc là loài thủy sinh, sống ở ao hồ, kênh rạch, ven ruộng... nên nhiều bùn đất, tạp chất có chứa ký sinh trùng. Để giúp món ăn thơm ngon, không bị tanh, chúng ta cần sơ chế kỹ lưỡng trước khi chế biến. Vậy rửa ốc sao cho sạch? Hãy cùng VOH tìm hiểu các cách giúp ốc hết nhớt, hết bùn đất nhanh chóng và hiệu quả trong bài viết sau!

Ngâm ốc với gì để sạch nhanh?

Một vài mẹo sơ chế dưới đây sẽ giúp loại bỏ các tạp chất, khiến món ốc thơm ngon hơn khi chế biến. 

Ngâm ốc trong thau/nồi bằng kim loại

Những hợp chất có trong kim loại sẽ khiến ốc thải hết bùn đất ra ngoài. Vì vậy, để làm sạch ốc, hãy ngâm chúng vào thau/nồi bằng kim loại trong vòng 2 - 3 tiếng. Hoặc bạn có thể ngâm ốc trong thau nhựa, sau đó cho những vật dụng bằng kim loại như dao, nĩa... vào ngâm cùng. 

Rửa ốc sao cho sạch?
Ngâm ốc trong thau/nồi bằng kim loại - Ảnh: Internet

Dụng nước vo gạo

Cách làm này khá đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một thau nước vo gạo rồi cho ốc vào ngâm khoảng từ 1 - 2 tiếng đồng hồ. Lúc này, ốc đánh hơi được thức ăn nên sẽ há miệng, quơ râu. Chất bùn nhớt bên trong cũng theo ra ngoài, vón thành từng mảng đọng lại dưới đáy chậu. 

Ngoài ra, ngâm ốc với nước vo gạo còn giúp ốc thơm béo. Nếu không có sẵn nước vo gạo, bạn có thể sử dụng bột mì pha với nước để làm sạch ốc. 

Dùng mẻ (cơm mẻ) luộc ốc

Mẻ (cơm mẻ) là một gia vị cơ bản truyền thống trong nền ẩm thực Việt. Nó có vị chua thanh và mùi thơm đặc trưng, thường được sử dụng cho nhiều món như món lẩu, món om, canh chua, bún riêu, chả nướng... 

Vì vị chua của mẻ có tác dụng khử mùi tanh và làm sạch ốc. Vì vậy, bạn có thể lấy một lượng mẻ vừa đủ trộn đều với ốc rồi đem luộc. 

Dùng các gia vị như giấm, chanh, ớt

Các gia vị như giấm, chanh, ớt đều có tác dụng khiến ốc nhả hết bùn đất, loại bỏ chất nhờn rất nhanh. 

Để làm sạch ốc nhanh, hãy chuẩn bị hỗn hợp nước với giấm chua, chanh, ớt bột hoặc ớt tươi băm nhuyễn. Sau đó cho ốc vào ngâm trong khoảng từ 2 - 3 tiếng. Để tăng tính hiệu quả, bạn có thể cho thêm muối để tạo độ mặn cho nước. 

Lưu ý, sau khi ngâm theo cách này, bạn nên xả ốc lại nhiều lần với nước sạch rồi đem đi chế biến ngay để giữ vị tươi ngon. 

Rửa ốc sao cho sạch?
Ngâm ớt trong hỗn hợp giấm, chanh, ớt - Ảnh: Internet

Ngâm ốc với bia

Đây cũng là mẹo giúp ốc sạch, hết nhớt được nhiều người áp dụng. Sau khi rửa ốc với nước sạch vài lần, bạn đổ 1 lon bia vào thau chứa ốc và ngâm trong khoảng 2 tiếng. Lúc này, tạp chất, nhớt của ốc sẽ được nhả, bám vào đáy thau. 

Cách làm ốc sạch nhớt khi chế biến

Phần thịt ốc được chế biến thành những món ăn ngon, có thể kể đến như món trộn, xào, ốc nhồi, chả hay bún riêu... 

Để đảm bảo món ăn giữ được hương vị thơm ngon, sơ chế phần thịt ốc rất quan trọng. Nhiều người có thói quen sai lầm là rửa thịt ốc nhiều lần với nước. Điều này không làm sạch được nhớt mà ngược lại còn khiến ốc ra nhiều nhớt hơn,

Cách tốt nhất là bạn nên dùng giấm hoặc muối hột để bóp thịt ốc và ngâm khoảng  2 -3 phút là có thể yên tâm chế biến thành các món ngon. 

Rửa ốc sao cho sạch?
Dùng giấm hoặc muối hột làm sạch thịt ốc - Ảnh: Internet

Lưu ý khi chế biến ốc

Mặc dù là món ăn ngon, giàu dinh dưỡng. Tuy vậy, trong quá trình chế biến và thưởng thức, bạn cần lưu ý những điều sau:

Thêm lá chanh, sả, gừng khi luộc ốc

Cho thêm một ít lá chanh, gừng, sả đập dập lót bên dưới rồi đổ ốc lên. Mùi hương của các gia vị này sẽ khử mùi tanh, giúp ốc thơm ngon, hấp dẫn. 

Ngâm ốc quá lâu

Chỉ nên ngâm ốc từ 1 - 3 tiếng tùy vào cách ngâm. Nếu ngâm quá lâu, ốc sẽ bị chết. Điều này không chỉ khiến món ăn có mùi khó chịu, mà còn ảnh hưởng đến dinh dưỡng, dễ gây ngộ độc thực phẩm, nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, đường ruột.

Không làm sạch ốc

Ốc sống trong môi trường nhiều bùn đất, tạp chất nên dễ nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng. Do đó, chúng cần được làm sạch kỹ lưỡng trước khi chế biển để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người thưởng thức. 

Loại bỏ ruột ốc, não ốc

Ruột ốc là bộ phận chứa nhiều chất bẩn. Trong khi đó, não ốc ở đầu có chứa chất độc dễ gây chóng mặt, ngộ độc thực phẩm nếu ăn nhiều. Do đó, khi ăn, bạn cần loại bỏ các bộ phần này. 

Phải nấu ốc chín kỹ

Đa số các loại hải sản đều chứa vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus. Loại vi khuẩn này chỉ bị tiêu diệt ở nhiệt độ hơn 80 độ C. Do đó, cần phải nấu ốc chín kỹ trong nước sôi từ 4 - 5 phút trước khi ăn. Tuyệt đối không được ăn ốc tái để tránh nguy cơ nhiễm mầm bệnh và ký sinh trùng.

Rửa ốc sao cho sạch?
Nấu ốc chín kỹ trước khi ăn - Ảnh: Internet

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: Rửa ốc sao cho sạch. Đây là nguyên liệu quen thuộc được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Để thưởng thức trọn hương vị thơm ngon, việc làm sạch ốc trước khi sơ chế là rất cần thiết. 

Đừng quên theo dõi VOH Mẹo vặt để cập nhật liên tục những kiến thức mới nhất, hấp dẫn nhất.