Chờ...

Chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 98: Tạo động lực cho cán bộ, viên chức

VOH - HĐND TPHCM khóa X thông qua Nghị quyết chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố.

Nghị quyết này áp dụng cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCC-VC) thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập do thành phố quản lý; người hoạt động không chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố.

Chính sách này động viên CBCC-VC phát huy tinh thần năng động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả làm việc, phục vụ người dân ngày càng tốt hơn. 

Để tạo động lực cho khu vực công, từ năm 2018, TPHCM đã chi thu nhập tăng thêm cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người không chuyên trách ở phường - xã - thị trấn theo Nghị quyết 03/2018 của HĐND thành phố. Đến nay, thành phố tiếp tục thực hiện chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 98/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM.

Khác với Nghị quyết 03, chính sách chi thu nhập tăng thêm lần này của TPHCM có 2 điểm mới. Một là, đối tượng hưởng được mở rộng từ 2 nhóm lên 6 nhóm. Hai là, điều chỉnh hệ số chi.

Chia sẻ tại kỳ họp HĐND TPHCM ngày 19/9, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, tiếp tục thực hiện chính sách chi thu nhập tăng thêm để kịp thời cụ thể hóa Nghị quyết 98, tạo động lực đối với đội ngũ CBCC-VC và người lao động đang công tác trong các cơ quan đơn vị trên địa bàn TPHCM.

Qua đó, góp phần khơi gợi tinh thần lao động sáng tạo, nâng cao hiệu quả làm việc, củng cố và nâng cao chất lượng bộ máy nhà nước trên các lĩnh vực, giảm thiểu tình trạng nghỉ việc, “chảy máu chất xám” và thiếu hụt nhân lực trong thời gian vừa qua.

Chính sách này cũng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của kinh tế thành phố, cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao uy tín hình ảnh của TPHCM là địa phương đi đầu trong đổi mới và phát triển, có môi trường hoạt động công vụ hiện đại, hiệu quả, phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 98: Tạo động lực cho cán bộ, viên chức
Ảnh minh họa - Internet 

Bà Võ Thị Ngọc Lan, Chủ tịch UBND phường An Phú Đông, quận 12, cho biết, phường có dân số đông, lại có các tuyến giao thông huyết mạch, giáp ranh tỉnh Bình Dương nên áp lực công việc của CBCC-VC phường rất lớn. Chủ trương tiếp tục thực hiện chi thu nhập tăng thêm tạo niềm phấn khởi, động viên lớn với đội ngũ CBCC-VC.

Chủ tịch UBND phường 11, quận Bình Thạnh Nguyễn Bảo Quốc khẳng định, đây nguồn kinh phí khá lớn góp phần ổn định cuộc sống cho CBCC-VC, tạo động lực cho đội ngũ nỗ lực hơn trong thực hiện nhiệm vụ.

Ông Huỳnh Thanh Nhân, Giám đốc Sở Nội vụ TPHCM cho rằng chi thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 98 góp phần nâng cao chất lượng xếp loại, đánh giá cán bộ.

Thực hiện Nghị quyết 98, TPHCM mở rộng chi thu nhập tăng thêm cho các đối tượng đặc thù, trong đó có mở rộng với 11 cơ quan Trung ương gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thành phố, nếu có nguồn thu thì các đơn vị sẽ tự cân đối và thực hiện chi thu nhập tăng thêm theo khả năng của mình.

“Sau khi HĐND TPHCM thông qua nghị quyết quy định chi thu nhập tăng thêm, UBND TPHCM sẽ ban hành quy chế mới đánh giá, xếp loại chất lượng hàng quý. Quy chế mới vừa kế thừa quy chế đã thực hiện trước đây, đồng thời có điều chỉnh, bổ sung một số nội dung phù hợp với tình hình thực tế nhằm nâng cao chất lượng đánh giá, xếp loại chất lượng CBCC-VC và chi thu nhập tăng thêm” - ông Nhân chia sẻ.

Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi thành phố quản lý được áp dụng quy định này để chi thu nhập tăng thêm cho người được ký kết hợp đồng lao động làm công việc chuyên môn, nghiệp vụ ở vị trí việc làm do viên chức đảm nhiệm theo nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của đơn vị từ nguồn tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định pháp luật, không sử dụng ngân sách thành phố.