Chờ...

Chủ quán dê ở Huế may mắn thoát khỏi bẫy lừa đảo tinh vi

THỪA THIÊN HUẾ - Ngày 7/8, nhờ vào sự cảnh giác và kinh nghiệm, anh Nguyễn Hữu Quốc H đã thoát khỏi bẫy lừa đảo tinh vi của các đối tượng xấu.

Trong cuộc trò chuyện với báo Người Đưa Tin, anh Nguyễn Hữu Quốc H (chủ quán dê T.D. tại đường Ông Ích Khiêm, phường Thuận Hòa, Tp.Huế) chia sẻ về chuỗi sự kiện kỳ lạ xảy ra gần đây. Anh liên tục nhận được cuộc gọi từ các số điện thoại lạ yêu cầu đặt nhiều bàn tiệc với mục đích chiếm đoạt tài sản. Điển hình là cuộc gọi từ số điện thoại 0865829xxx của một người phụ nữ tự xưng là Thủy, yêu cầu đặt 5 bàn tiệc cho 50 khách với giá 2.500.000 đồng/bàn và đề nghị đặt cọc 500.000 đồng.

"Sau khi chốt các món ăn, Thủy lại sử dụng Zalo cùng tên nhưng đăng nhập bằng số điện thoại khác và truy cập trên máy tính. Khi tôi gọi video để xác nhận, Thủy lấy lý do không thể phản hồi vì đang sử dụng máy tính," anh H. kể lại.

Ngay sau đó, tài khoản Zalo này liên tục nhắn tin và đề nghị anh H. mua rượu ngoại cho sếp. Dù anh đã thông báo quán không có loại rượu này, nhưng tài khoản Zalo vẫn tiếp tục gợi ý và cung cấp số điện thoại để anh liên hệ mua rượu với cam kết sẽ thanh toán đầy đủ.

Trước đề nghị "đặc biệt" này, anh H. bắt đầu nghi ngờ đây có thể là một hình thức lừa đảo mới mà cơ quan chức năng đã cảnh báo trước đó. Anh lên mạng tìm hiểu và phát hiện trường hợp của mình giống với nhiều trường hợp lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã xảy ra.

Để xác minh, anh H. gọi vào số điện thoại Thủy cung cấp để hỏi mua rượu và nhận được yêu cầu đặt cọc trước 30% cho 5 chai rượu với giá 10.000.000 đồng. Nhận thấy nghi vấn của mình là có cơ sở, anh H. yêu cầu Thủy chuyển thêm tiền cọc để trả tiền rượu, nhưng Thủy không đồng ý. Biết không thể lừa được anh, Thủy bắt đầu gây sức ép, đe dọa sẽ hủy tiệc và yêu cầu anh phải chuyển trả tiền cọc lại, đồng thời dọa sẽ đánh sập quán.

chu-quan-de-lat-mat-ke-lua-dao-voi-chieu-tha-con-san-sat-bat-con-ca-ro-17230302196481599877277-88-0-1281-1908-crop-17230302403521121107786
Nhờ cảnh giác mà anh H. đã thoát được bẫy lừa do các đối tượng giăng ra - Nguồn: Người đưa tin

Trước đó, bà Trần Thị Thanh H., chủ nhà hàng S.H tại phường Thuỷ Dương, Tx.Hương Thuỷ cũng bị lừa đảo chiếm đoạt 4.315.000 đồng. Bà H. nhận được cuộc gọi đặt tiệc và yêu cầu mua rượu ngoại. Sau khi nhận được ảnh chuyển tiền tạm ứng 15.000.000 đồng qua Zalo, bà H. chuyển tiền mua rượu nhưng không nhận được hàng. Gọi lại cho người đặt tiệc và người bán rượu đều không liên lạc được, bà H. mới biết mình bị lừa.

Các chiêu trò lừa đảo này không chỉ xảy ra ở Thừa Thiên-Huế mà còn ở nhiều địa phương khác. Các đối tượng lừa đảo xây dựng kịch bản tinh vi, thông tin đưa ra logic và thuyết phục, sử dụng nhiều số điện thoại và tài khoản Zalo để liên tục gọi điện, nhắn tin thúc giục, khiến nạn nhân rơi vào trạng thái bị dồn ép.

Cơ quan công an khuyến cáo các cơ sở kinh doanh ăn uống cần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo này, đặc biệt là những yêu cầu đặt tiệc qua điện thoại và mạng xã hội.