Chờ...

Đà Nẵng: Triệt phá nhóm lừa đảo công nghệ cao qua Telegram

ĐÀ NẴNG - Ngày 7/8, Công an TP Đà Nẵng đã xử lý theo thẩm quyền vụ án một nhóm lừa đảo tinh vi sử dụng Telegram để thực hiện các hành vi phạm pháp.

Phòng An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện nhóm này có dấu hiệu chiếm đoạt tài khoản Facebook của người dùng, từ đó tiến hành xác minh và thu thập chứng cứ. Ngày 26/7, Phòng An ninh mạng đã khởi tố vụ án và phối hợp với Công an quận Thanh Khê kiểm tra hành chính hai căn hộ trên địa bàn quận Thanh Khê.

Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện P.B.L. (23 tuổi, trú quận Thanh Khê) đang chỉ đạo một nhóm 11 người xâm nhập và chiếm đoạt tài khoản Facebook của người khác. Từ tháng 12/2022, P.B.L. đã bắt đầu hành vi phạm tội và giữ lại các tài khoản đăng nhập thành công để sử dụng vào mục đích phạm pháp.

1000018885-1723034814679970074541
Công an đột kích trụ sở của các đối tượng - Nguồn: Báo NLĐ

P.B.L. thuê 11 người, cũng trú tại quận Thanh Khê, và lập nhóm Telegram mang tên “Băng Mũ Rơm” để phân công công việc cụ thể cho từng thành viên. Nhóm này sử dụng các phần mềm chuyên biệt để phát tán hàng loạt đường link có khả năng đánh cắp thông tin của người khác. Khi người dùng nhấp vào các liên kết này, họ sẽ được chuyển đến các trang web giả mạo và thông tin cá nhân của họ sẽ bị thu thập.

Sau đó, P.B.L. sử dụng thông tin thu thập được để đăng nhập trái phép vào các tài khoản và kiểm tra hạn mức quảng cáo. Các tài khoản có hạn mức quảng cáo cao sẽ được rao bán trên các nhóm mạng xã hội như Telegram và Facebook. Theo điều tra, tổng số tiền mà P.B.L. thu lợi bất chính từ việc chiếm đoạt và bán các tài khoản lên đến 300 triệu đồng.

Vụ việc này là lời cảnh báo mạnh mẽ cho cộng đồng về sự tinh vi của các chiêu trò lừa đảo công nghệ cao hiện nay. Người dùng mạng xã hội cần nâng cao cảnh giác, không nên nhấp vào các liên kết không rõ nguồn gốc và luôn bảo vệ thông tin cá nhân của mình.