Chờ...

Công an khuyến cáo người dân trước các cuộc gọi lạ liên quan đến cán bộ cơ quan chức năng

VOH - Một người đàn ông sống tại Nam Từ Liêm, Hà Nội đã bị lừa mất 1,8 tỷ đồng trong vòng chưa đầy một giờ sau khi cài đặt phần mềm giả mạo do các đối tượng lừa đảo cung cấp.

Ngày 6/8, Công an thành phố Hà Nội đã thông báo về một vụ lừa đảo mới, trong đó các đối tượng mạo danh cán bộ của Bảo hiểm xã hội Việt Nam để hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID "giả mạo". Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về thủ đoạn này, nhưng vẫn có không ít người bị lừa, mất tiền.

vssid_voh
Phần mềm BHXH giả mạo người dân tuyệt đối không cài đặt - Ảnh: Công an Hà Nội

Một trong những nạn nhân gần đây nhất là anh N. (SN 1984), trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội. Ngày 2/8, anh N. nhận được cuộc gọi tự xưng là nhân viên Bảo hiểm xã hội, yêu cầu anh cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID. Tin tưởng và mất cảnh giác, anh N. đã làm theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo, tải phần mềm và đăng nhập theo đường link mà chúng gửi. Anh N. tiếp tục được hướng dẫn cập nhật vân tay, chụp ảnh khuôn mặt và chụp thẻ căn cước công dân gửi cho đối tượng.

Khoảng một giờ sau khi cài đặt phần mềm, anh N. phát hiện tài khoản ngân hàng của mình bị rút mất 1,8 tỷ đồng. Nhận ra mình bị lừa, anh đã đến cơ quan công an trình báo.

Theo Công an Hà Nội, các đối tượng giả mạo cán bộ bảo hiểm xã hội, yêu cầu người dân cài đặt phần mềm Bảo hiểm xã hội VssID "giả mạo" chứa mã độc. Sau khi phần mềm được cài đặt, chúng chiếm quyền điều khiển điện thoại của nạn nhân, thực hiện chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán để chiếm đoạt.

Gần đây, nhiều người dân cũng mắc phải các cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực, yêu cầu khách hàng thanh toán tiền điện bằng cách chuyển khoản vào tài khoản cá nhân. Sự việc này đã xảy ra tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Các đối tượng này gọi điện thoại yêu cầu thanh toán tiền điện bằng cách chuyển khoản vào tài khoản cá nhân. Khi khách hàng từ chối, chúng lập tức có thái độ khiếm nhã và đe dọa cắt điện.

EVNNPC khẳng định ngành Điện không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện và khuyến cáo người dân không cung cấp thông tin cá nhân, không thanh toán tiền điện vào tài khoản ngân hàng khi chưa được xác minh. Khi nhận được cuộc gọi nghi ngờ mạo danh nhân viên ngành Điện, khách hàng cần thông báo đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng theo số 19006769 để được tư vấn, hỗ trợ.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân đặc biệt chú ý các vấn đề sau để tránh bị lừa đảo:

Cảnh giác trước các cuộc gọi lạ, tin nhắn liên quan đến cán bộ của các cơ quan chức năng. Không cung cấp thông tin cá nhân và không làm theo các yêu cầu thông qua điện thoại.

Chỉ cài đặt phần mềm từ các nguồn chính thức đã được công bố trên website của cơ quan chức năng. Tuyệt đối không bấm vào các đường link nhận được qua tin nhắn, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc.

Thường xuyên cập nhật các phương thức, thủ đoạn hoạt động mới của tội phạm công nghệ cao và tuyên truyền cho người thân, bạn bè về các nguy cơ này.