Chờ...

Hàng trăm người dân Quảng Ngãi bị lừa đảo xuất khẩu lao động

VOH - Chiều 14/5, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An (TP. Quảng Ngãi), đã tiếp nhận nhiều đơn tố cáo từ người dân xã Nghĩa An về việc bị lừa đảo khi đóng tiền để được làm thủ tục xuất cảnh sang Hàn.

Bà T.T.T (trú tại xã Nghĩa An) bị cáo buộc là người nhận tiền nhưng không thực hiện cam kết.

Theo nội dung các đơn tố cáo, để có cơ hội sang Hàn Quốc làm việc trong khoảng thời gian ngắn hạn, nhiều người đã nộp cho bà T. từ 35 đến 90 triệu đồng mỗi người. Tuy nhiên, sau khi đóng tiền, họ không nhận được bất kỳ thông tin nào về việc xuất cảnh như lời hứa hẹn và cũng không được trả lại tiền.

lua-dao-2-17156831073061639765648
Đơn tố cáo của người dân lên UBND xã Nghĩa An

Vụ việc bắt đầu từ giữa năm 2023 khi một phụ nữ tên T.T.G, đang làm việc tại Hàn Quốc, thông báo cần tuyển người sang làm việc trong vòng 6 tháng với mức thu nhập khoảng 25 triệu đồng mỗi tháng. Bà N.T.C, một người dân địa phương, đã liên hệ với bà G. và được yêu cầu nộp 50 triệu đồng cho em gái bà G., bà T.T.T., để làm thủ tục. Bà C. đã vay mượn 70 triệu đồng để đóng cho bà T. nhưng vẫn không thể xuất cảnh và cũng không nhận được tiền hoàn lại.

Nhiều Người Chung Cảnh Ngộ

Tương tự, vợ chồng anh Đ.V.C (thôn Tân Thạnh, xã Nghĩa An) đã nộp 55 triệu đồng cho bà T. nhưng đến nay vẫn không nhận được thông tin xuất cảnh. Rất nhiều người dân trong xã cũng rơi vào tình cảnh tương tự, với hy vọng kiếm được thu nhập cao hơn so với nghề biển, họ đã nộp tiền cho bà T. nhưng đều bị lừa đảo.

Sự Can Thiệp Của Chính Quyền

Trước tình trạng này, nhiều người đã làm đơn tố cáo tập thể gửi đến UBND xã Nghĩa An. Theo thống kê ban đầu, có gần 100 người đã nộp tiền cho bà T., tổng số tiền bị lừa đảo ước tính khoảng 4,5 tỷ đồng. UBND xã Nghĩa An đã đề nghị Công an xã tiến hành xác minh và làm rõ vụ việc. Công an xã Nghĩa An đã báo cáo và chuyển vụ việc lên cấp trên.

Phản Ứng Từ Cơ Quan Chức Năng

Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Ngãi (PC02) đã xuống xã Nghĩa An để lắng nghe phản ánh và trình bày của người dân. Hiện tại, vụ tố cáo "lừa đảo xuất cảnh lao động" đang được công an thụ lý và điều tra làm rõ.

Vụ việc lừa đảo này là một lời cảnh tỉnh cho nhiều người dân khi mong muốn ra nước ngoài làm việc. Việc kiểm tra kỹ lưỡng và xác minh thông tin từ các nguồn tin cậy trước khi đóng tiền là rất quan trọng để tránh rơi vào những trường hợp tương tự.