Chờ...

Khởi tố 7 bác sĩ, nhân viên y tế lập khống hồ sơ, trục lợi bảo hiểm

VOH - Ngày 1/8, Công an thành phố Vinh, Nghệ An khởi tố vụ án, khởi tố 7 bị can công tác tại Bệnh viện Đa khoa Thái An để điều tra về hành vi gian lận bảo hiểm y tế khi lập khống hồ sơ bệnh nhân.

7 người bị khởi tố gồm: bà Đinh Thị Mỹ Dung (64 tuổi, phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thái An), cùng 6 nhân viên: Trần Thị Huệ (35 tuổi, trưởng phòng điều dưỡng), Hoàng Đăng Thanh (37 tuổi), Nguyễn Thị Hằng (32 tuổi), Đặng Thị Anh Tú (39 tuổi), Lê Thị Anh Tâm (37 tuổi) và Lương Thị Bé (41 tuổi).

Theo hồ sơ vụ án, một số người tham gia bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm thương mại không có bệnh, không có nhu cầu khám chữa bệnh tìm "cò" móc nối đến Bệnh viện Đa khoa Thái An để nhằm mục đích trục lợi bảo hiểm y tế.

Người có nhu cầu cung cấp căn cước công dân và thẻ bảo hiểm y tế cho điều dưỡng gặp bác sĩ để ký hợp thức hóa thủ tục khám và điều trị.

Hàng ngày, mặc dù các bệnh nhân không điều trị tại bệnh viện nhưng bác sĩ, điều dưỡng đều tham gia "ký khống" vào hồ sơ bệnh án.

Khởi tố 7 bác sĩ, nhân viên y tế lập khống hồ sơ, trục lợi bảo hiểm 1
Công an thành phố Vinh đọc lệnh khởi tố 7 bị can - Ảnh: Công an cung cấp

Khi thấy đủ số ngày lập hồ sơ bệnh án thì điều dưỡng thông báo cho người có tên trong hồ sơ bệnh án đến ký thủ tục và thanh toán viện phí theo hồ sơ bệnh án đã lập.

Bước đầu, Công an thành phố Vinh làm rõ từ năm 2011 đến đầu 2023, Bệnh viện Đa khoa Thái An đã lập khống 153 hồ sơ bệnh án. Trong đó, 59 hồ sơ sử dụng bảo hiểm y tế được Bảo hiểm xã hội tỉnh Nghệ An thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hơn 100 triệu đồng.

Những người trục lợi bảo hiểm sau khi được Bệnh viện Đa khoa Thái An làm giả hồ sơ bệnh án đã thanh toán, giải quyết quyền lợi hỗ trợ chi phí nằm viện với các công ty bảo hiểm thương mại với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được đấu tranh, mở rộng điều tra.